ผลตอบแทนพันธบัตร ค่าเงินดอลลาร์ฯ ทยอยปรับเพิ่มขึ้นกดดันตลาดตามคาด

ผลตอบแทนพันธบัตร ค่าเงินดอลลาร์ฯ ทยอยปรับเพิ่มขึ้นกดดันตลาดตามคาด

รายงานการประชุมเฟดส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรขึ้นและค่าเงินแข็งค่า

รายงานการประชุมเฟด (Minute) ล่าสุดสำหรับการประชุม 28-29 ก.ค.ที่ผ่านมา แสดงถึงความกังวลของกรรมการที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังผลกระทบจากการระบาดของโควิด อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญคือรายละอียดที่ระบุว่ามาตรการ Yield Curve Target อาจจะยังไม่เหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรฟื้นตัวขึ้น และเรายังคงมองผลตอบแทนมีโอกาสขยับขึ้นต่อจากการประมูลพันธบัตรในคืนนี้ หลังความต้องการซื้อ (bid to cover) ในการประมูลช่วงหลังปรับลดลงเหลือ 2.00 จากเดิม 2.8-3.0 เท่า ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (พิจารณาจาก Dollar Index) แข็งค่าขึ้น กดดันทองคำปรับลดลงกว่า 40 ดอลลาร์ฯ

พบผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย หลังพ้นช่วงกักตัว ซึ่งทั้งสองรายไม่มีอาการ และเป็นการพบจากการมาตรวจขอผลรับรองเพื่อไปทำงานต่างประเทศ พบสารพันธุกรรมของไวรัส (ซากเชื้อ) ในปริมาณน้อย และไม่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตามศบค.มีแนวโน้มเสนอให้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งแม้นักลงทุนอาจจะตกใจมากเกินไปกับการพบผู้ติดเชื้อนอกสถานกักกันของรัฐ (State quarantine) บรรยากาศดังกล่าวเป็นปัจจัยลบต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรมและสนามบิน

แม้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอแก้รธน. แต่คาดการชุมนุมยังยืดเยื้อ เนื่องจากการเข้าควบคุมตัวแกนนำบางส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้การชุมนุมยากที่จะมีแนวโน้มจะยุติ และอาจทำให้ระดับของการชุมนุมรอบต่อไปที่ม.ธ.ในวันนี้ (20 ส.ค.) มีกระแสต่อต้านรัฐบาลที่สูงขึ้น และลามไปในพื้นที่อื่นๆ ทำให้เรามองความขัดแย้งทางการเมือง ยังยากที่จะลดระดับลงในเวลาอันสั้น และยังเป็นปัจจัยกดดันหุ้นไทยต่อไปอีกระยะ

Theme การลงทุนที่น่าสนใจ เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มผลประกอบการดี ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร CPF, TU 2) ประกันภัย TIP, THRE 3) หุ้นปลอดภัย /มั่งคง ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, BCH, TPCH, WHAUP, EASTW 4) หุ้นฟื้นจากจุดต่ำสุด PTTGC, PTT 5) อื่นๆ AP, AI, CKP, STA, STGT // หุ้นที่ต้องระวัง 1) การเงิน SAWAD, MTC, KTC, AEONTS

ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพรวมหุ้นโลกอาจเผชิญการปรับฐานจาก ความน่าสนใจลงทุนในหุ้น (EYG) ที่หดตัวลง ซึ่งปัจจุบันลดลงแล้วราว 40 จุด จากที่คาด 50-100 จุด การเก็งกำไรยังควรระวังความผันผวนระยะสั้นจากทิศทางค่าเงินสหรัฐฯ ที่มีโอกาสแข็งค่าขึ้น เก็งกำไรสั้นเลือก defensive (สื่อสารและอาหาร) เพื่อรอจุดซื้อที่ดีแถว 1,260-1,280 จุด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร STGT*, CPF, ADVANC / ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50)

แนวรับ 1,260-1,280 จุด / แนวต้าน : 1,320 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

กนง.มองเศรษฐกิจไทยใช้เวลากว่า 2 ปี ในการฟื้นคืนเศรษฐกิจ หนุนใช้นโยบายการคลังควบคู่ รายงานการประชุม กนง. เดือน ส.ค. บ่งชี้ว่า การทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าสองปี และเห็นว่าควรใช้นโยบายการคลังควบคู่กับนโยบายการเงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและหนุนตัวเลขเงินเฟ้อสู่ระดับเป้าหมาย

น้ำมันดิบ - สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

หุ้นกลุ่มยาง – วันนี้ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการ

ค่าระวางเรือ ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) อยู่ที่ 1,568 เปลี่ยนแปลง -18.00 หรือ -1.13%

 

ประเด็นติดตาม: 21 ส.ค. – EU manufacturing PMI เดือน ส.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)