‘เครือข่ายแรงงาน’ หนุนม็อบ ‘ประชาชนปลดแอก’ ซัดแก้ปัญหาแรงงานไม่ได้

‘เครือข่ายแรงงาน’ หนุนม็อบ ‘ประชาชนปลดแอก’ ซัดแก้ปัญหาแรงงานไม่ได้

"เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน" ประกาศหนุนม็อบ "ประชาชนปลดแอก" เรียกร้องแรงงานทุกภาคส่วนแสดงพลัง ซัดรัฐบาลบริหารไม่ได้อีกต่อไป ชี้ประเทศเป็นของประชาชนไม่ใช่ของทหาร

เวทีปราศรัยของคณะประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้มีตัวแทนกลุ่มแนวร่วม ได้ขึ้นปราศรัยเมื่อเวลา 20.00 น. วันนี้ (16ส.ค. 63) นางสาวธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวปราศรัยว่า พวกเรามาร่วมสู้กับนักศึกษาและประชาชน เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา

วันนี้คนงานตกงานเพิ่มมาขึ้น แต่รัฐบาลเผด็จการไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เศรษฐกิจก็แย่ลงไปเรื่อย หนักไปกว่านั้นแรงงานนอกระบบใน กทม.ก็โดนจัดระเบียบหาบเร่เเผงลอย ไม่สามารถขายของกันได้ ปัญหาต่างๆ ไม่เคยได้รับการเหลียวแล กลุ่มแรงงานก็ไม่สามารถออกมาเรียกร้องอะไรได้ เพราะมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และหากออกมาเรียกร้องก็อาจจะถูกไล่ออกจากงานอีก แต่วันนี้พวกเราทนไม่ไหวแล้ว

เราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องออกมาแสดงพลัง นักเรียน นักศึกษา ประชาชน กรรมกร แรงงาน ชาวนา เพราะการรวมกันของพวกเราคือสิ่งที่พวกเขากลัว

159759274931

แรงงานเราสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศ แต่รัฐไม่เคยเหลียวแล พวกเราออกมาชุมนุมอาจจะถูกจับ ถูกเลิกจ้าง แต่ตอนนี้พวกเราทนไม่ได้แล้ว อยากจับใช่ไหม ก็จับพวกเราไปทั้งหมดนี่เลย ผู้นำแรงงานถูกปลดออก ถูกเลิกจ้าง เพราะรัฐบาลนี้ออกกฎหมายทุกวัน สามวาระรวดในวันเดียว ก็เพราะพวก-ออกกฎหมาย มาบอกว่าพวกกูผิด พวกเราต้องออกกฎหมายเอง

แรงงานทุกภาคส่วนต้องออกมาแสดงพลัง รัฐบาลกลัวพวกเรารวมตัว เขาพยายามห้าม แต่เราจะไม่ยอม ครั้งหน้าเราจะออกมาให้มากกว่านี้ เอาให้กระหึ่มไปเลย ในวันนี้เราได้เห็นปัญหาหลากหลาย ความหลากหลายทางเพศ การเกษตร ปัญหาของนักเรียนนักศึกษา

นางสาวธนพร กล่าวว่า เราต้องออกมาทำให้ผู้มีอำนาจเห็นว่า ประเทศไม่ใช่ของทหาร แต่เป็นประเทศของประชาชน และเชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถบริหารประเทศได้อีกต่อไปแล้ว

"เผด็จการ จงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" ผู้นำแรงงานหญิงกล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสายวันนี้ ที่ห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่มคนงานในนาม 'เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน' จัดเสวนา “ทำไมขบวนการแรงงานต้องร่วมปลดแอก” พร้อมประกาศเจตนารมณ์เพื่อสนับสนุนขบวนการนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องเพื่อสิทธิ เสรีภาพ ลดช่องว่างทางชนชั้น