‘คลัง’ดันซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ลุยพัฒนาตามหัวเมืองใหญ่

‘คลัง’ดันซีเนียร์คอมเพล็กซ์ ลุยพัฒนาตามหัวเมืองใหญ่

“คลัง” เผย มีแผนนำที่ราชพัสดุสร้างซีเนียร์คอมเพล็กซ์ในจังหวัดใหญ่ๆทั่วประเทศ​ โดย “เฟสแรก” เริ่มที่สมุทรปราการ​เปิดให้จอง​ 8​ ส.ค.นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการลงนามระหว่างกรมธนารักษ์กับโรงพยาบาลรามาธิบดีในโครงการ ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ ที่กรมธนารักษ์ ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดีว่า​ กรมธนารักษ์ วางเป้าหมายสร้างซีเนียร์คอมเพล็กซ์สำหรับผู้สูงอายุ ในจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ โครงการบ้านพักผู้สูงอายุ โครงการแรกของกรมธนารักษ์ ตั้งอยู่ตำบลบางปลา อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะเป็นอาคารสูง 8 ชั้น รวม 921 ยูนิต โดยคาดว่าการก่อสร้างโครงการจะใช้เวลา 2 ปีนับจากนี้ ซึ่งนอกจากโครงการบ้านพักสูงอายุโครงการนี้แล้ว กรมฯยังจะมีแนวคิดที่จะนำที่ดินราชพัสดุที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศมาพัฒนาเป็นบ้านพักผู้สูงอายุ โดยจะเริ่มจากจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย สงขลา เป็นต้น

เขากล่าวว่า กรมฯจะคัดเลือกทำเลที่ดินในการสร้างบ้านพักผู้สูงอายุที่ใกล้กับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้สูงอายุในโครงการ เช่นเดียวกับโครงการที่จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีโรงพยาบาลรามา เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการแพทย์

โครงการบ้านพักผู้สูงอายุสมุทรปราการ มีเนื้อที่ 20 ไร่ ซึ่งกรมฯจะมอบให้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์เป็นผู้ก่อสร้าง จะเปิดให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ 58 ปีขึ้นไปสามารถจองได้ตั้งแต่ 8 พ.ย.นี้ โดยจะเป็นลักษณะการเช่าซื้อ มีสัญญาเช่า 30 ปี สามารถต่ออายุได้จนกว่าผู้เช่าซื้อจะเสียชีวิต ขนาดห้องชุดมีตั้งแต่ 31 ,45 และ49 ตารางเมตร ราคาต่อยูนิต อยู่ที่ 1.9 ล้านบาท ถึง 2.8 ล้านบาท สำหรับโครงการที่สมุทรปราการนั้น กรมฯยังมีที่ดินอีก 50 ไร่ ที่สามารถทำเป็นเฟสต่อไปหากมีความต้องการสูง

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวว่า นอกจากโครงการบ้านพักผู้สูงอายุดังกล่าวแล้ว กรมฯยังมีอีกสองโครงการที่เป็นโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐ คือ โครงการบ้านเดี่ยว จำนวน 84 หลัง ราคา 1.3 -1.9 ล้านบาท ที่อำเภอปากช่อง นครราชสีมา และโครงการบูรณาสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ซึ่งอยู่ในระหว่างการจัดหาที่ดิน