'ราคาทอง' ทำนิวไฮ 5 วันติด เกือบแตะ 2,070 ดอลล์

'ราคาทอง' ทำนิวไฮ 5 วันติด เกือบแตะ 2,070 ดอลล์

ราคาทองคำฟิวเจอร์พุ่งอีก 20 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (6 ส.ค.) เกือบแตะ 2,070 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ขณะที่นักลงทุนยังกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 20.10 ดอลลาร์ (1%) ปิดที่ 2,069.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่

นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 19 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 7 แสนราย

ทั้งนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 5 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.6 แสนราย

"มีสัญญาณผสมผสานกัน ทั้งที่บอกว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว และบางสัญญาณชี้ว่าการฟื้นตัวเป็นแค่ระดับผิวเผิน ขณะที่ทางการเปิดเผยตัวเลขรวมๆ และไม่ได้บอกว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็กจะยังได้รับผลกระทบต่อไปอย่างไร" นายเจฟฟรีย์ คริสเตียน หุ้นส่วนผู้จัดการบริษัทซีพีเอ็ม กรุ๊ป กล่าว

นายคริสเตียนเสริมว่า ยังต้องจับตาดูอีกหลายปัจจัยกว่าจะเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 35% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาทองอาจเผชิญการปรับฐาน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นต่อไป โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดว่า ราคาทองจะพุ่งแตะ 3,000 ดอลลาร์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสกับทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่