'วิชา' ตั้งกรรมการ 4 ชุดสอบ 'อัยการ-ตำรวจ' สางคดี 'บอส อยู่วิทยา'

'วิชา' ตั้งกรรมการ 4 ชุดสอบ 'อัยการ-ตำรวจ' สางคดี 'บอส อยู่วิทยา'

“วิชา” ตั้ง 4 คณะกรรมการ สางคดี “บอส อยู่วิทยา” ย้ำข้อเสนอนายกฯ รื้อคดี ต้องเป็นไปได้ ไม่ติดขัด พร้อมเตรียมเปิดช่องทางรับฟังความเห็นประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.63  นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีอัยการไม่สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา”  การถึงผลการหารือในวันนี้ว่า ภายหลังการหารือที่ประชุมมีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญมีการให้ข้อมูลที่หลากหลายเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ดีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยในวันนี้มีการตั้งคณะทำงาน 3-4 ชุด โดยกรรมการชุดแรกตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบอัยการ โดยมีนายบวรศักดิ์ สุวรรณโณ เป็นประธาน

ด้านการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีนายเข็มชัย ชุติวงศ์ เป็นประธาน ด้านการตรวจสอบบุคคลทั่วไป กรรมาธิการ พยานต่างๆที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ ทนายความ มีนายวิศิษฐ์ วิศิษฐ์สรอัรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ตรวจสอบด้านกฎหมาย มีนาย นายปกรณ์ นอลประพันธ์ เลขาฯกฤษฎีกา เป็นประธาน

การเก็บรวบรวมเอกสาร โซเชียล คลิปวิดีโอต่างๆ รวมถึงความเห็นประชาชน ที่มีความหลากหลาย และเปิดบล็อกให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วม หากมีข้อแนะนำดีดี จะนำมาประกอบ พร้อมกับทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ในเบื้องต้นใครมีอะไรติดต่อส่งข่าวสาร หรือคับข้องใจ ทั้งเจ้าหน้าที่อัยการ หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งตนอยากได้ทุกความเห็นส่งเข้ามา โดยคณะกรรมการยินดีรับฟังทั้งหมด ส่วนการทำงานเป็นแบบคู่ขนานกรรมการชุดใหญ่ ประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เนื่องจากเร่งรัดให้แล้วเสร็จใน 30 วัน และรีบตั้งคณะทำงานตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

159645559858

ส่วนเรื่องสำนวนคดีที่จะขอจากอัยการนั้น  ซึ่งตนทรมบว่าอัยการจะมีการตรวจสอบสิ้นสุดตรวจสอบวันพรุ่งนี้  โดยในเบื้องต้น จะต้องเชิญเลขาฯของคณะกรรมาการแต่ละชุด ที่ตรวจสอบอัยการเข้ามาให้ถ้อยคำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยึดตามนั้น รวมไปถึงจะมีการขอสำนวนจากทั้งอัยการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งแต่ต้นทั้งหมดมาประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้การตรวจสอบพยานที่เสียชีวิต  หากพบมีข้อพิรุจจะนำมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งทางกองปราบเพิ่งลงไปสอบสวนคดี ส่วนจะให้โรงพยาบาลมหาราชชันสูตรซ้ำหรืออย่างไร เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณา

159645559716

ส่วนจะมีการเชิญตัวนายวราวุธ มาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น นายวิชา ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเชิญนายวราวุธมาให้ถ้อยคำ ซึ่งต้องเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด โดยมอบหมายคณะทำงานไปแล้ว และจะเร่งพิจารณาว่าควรเชิญหรือไม่นายวราวุธมาให้ถ้อยคำ โดยการประชุมครั้งต่อไปจะมีการประชุทในวันที่ 5 สิงหาคม ในเวลา 10.00 . ตึกสำนักงานก..

159645560051

ส่วนจะนำเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่นั้น นายวิชา ระบุว่า  ต้องศึกษาในรายละเอียดในวันที่ 5 นี้ก่อน  โดยข้อเสนอที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทั้งหมดต้องเป็นไปได้ ไม่ใช่เสนอแล้วติดขัด ทุกอย่างเป็นความแน่นอนละเอียดถีถ้วน