แฟลชม็อบ “น่าน กระซิบลุง" เรียกร้อง 3 ข้อเสนอ ถึงรัฐบาล 

แฟลชม็อบ “น่าน กระซิบลุง" เรียกร้อง 3 ข้อเสนอ ถึงรัฐบาล 

เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา-น่าน และเยาวชนปลดแอก รวมตัวจัดแฟลชม็อบ "กระบอกเสียงเล็กๆ จากชาวน่าน"- "น่าน กระซิบ ลุง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ลาออก ยุบสภา" โดยเรียกร้องข้อเสนอ 3 ข้อ คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา ลาออก และไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

ที่บริเวณลานข่วงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา-น่าน และเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมใช้ชื่อ “กระบอกเสียงเล็กๆ จากชาวน่าน” และ “น่าน กระซิบ ลุง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ลาออก ยุบสภา” โดยได้มีการยื่นหนังสือขอนุญาตถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองน่าน เรียบร้อย ซึ่งทางพล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.น่าน ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ ศิริเดชอนันต์ ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.ท.พิทยา สุทธิธรรม รอง ผกก.ป.สภ.เมืองน่าน, พ.ต.ท.นฤดล ลือรำลึก สวป.สภ.เมืองน่าน,จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปอำนวยความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีการชุมนุม

สำหรับการชุมนุมจะเน้นแบบ New Normal วิถีปกติใหม่ เว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันโควิด-19 โดยร่วมกับกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ตั้งจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ผู้สื่อข่าว ผู้เข้าร่วมชุม ประชาชน ที่เข้าไปในบริเวณพื้นที่ชุมนุม พร้อมกับได้มีการแจ้งกลุ่มผู้ชุมนุมว่าสิ่งที่ควรพกมา คือ เจล สเปรย์แอลกอฮอล์ น้ำดื่ม ร่ม กระดาษ ปากกาสำหรับเขียนป้าย

159606886946

159606890015

โดยสิ่งที่ควรกระทำ สวมใส่แมสก์ขณะทำกิจกรรม (บังคับ) ติดริบบิ้นสีขาว (ไม่บังคับ)เสื้อที่ใส่มาร่วมกิจกรรมเราไม่บังคับ, สำหรับนักเรียน นักศึกษา สามารถสวมใส่ชุดเดียวกันกับตอนที่ไปเรียนได้ แต่รบกวนใช้เทปปิดชื่อตนเองและชื่อสถานศึกษา ด้วยเว้นระยะห่าง (หากมีพื้นที่พอที่สามารถทำได้) งดการพกพาอาวุธ หรือวัตถุที่ก่อให้เกิดอันตรายเข้ามาในบริเวณที่จัดกิจกรรม

ส่วนสิ่งที่ไม่ควรกระทำ การหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตระโกนส่งเสียงดังขณะที่เริ่มทำกิจกรรม ทิ้งขยะเรี่ยราด ใช้ความรุนแรงขณะที่ทำกิจกรรม มีกลุ่มเยาวชนหลากหลายระดับ มีทั้งระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดน่าน ได้รวมตัวกันประมาณ 500 คน เพื่อแสดงความคิดเห็นและขับไล่รัฐบาล ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา ลาออก

ทั้งนี้การชุมนุมเริ่ม เมื่อเวลา 16.45 น. โดยเด็กหญิงชุษณะ วุฒิการณ์ ผู้ประสานกิจกรรม เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา-น่านกล่าว เปิดการชุมชุมนุม ด้วยวัตถุประสงค์ แสดงทัศนะต่อเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การศึกษา สิทธิมนุษยชน ขอให้ผู้เข้าชุมนุมทุกท่านไม่ตะโกนส่งเสียงดังไม่แสดงข้อความที่ไม่สุภาพ สิ่งที่ไม่ควรกระทำ การหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตะโกนส่งเสียงดังขณะที่เริ่มทำกิจกรรม ทิ้งขยะเรี่ยราด ใช้ความรุนแรงขณะที่ทำกิจกรรม

159606892669

159606895460

โดยมีตัวแทนเยาวชนได้สลับสับเปลี่ยนขึ้นปราศรัยบนพื้นถนน โดยผ่านเครื่องขยายเสียง พร้อมกับมีการถือแผ่นป้ายกระดาษที่เขียนด้วยข้อความต่างๆ และเรียกร้องให้ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ ยุบสภา เลิกคุกคามประชาชน และแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้มีการปราศรัยโจมตี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตฯ ที่พัวพันการทำผิดกฎหมายเรื่องยาเสพติด และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการยืมนาฬิกาหรูมาใส่แล้วไม่คืนเจ้าของ

ขณะเดียวกัน ได้มีแกนนำรายหนึ่ง ได้มาร่วมกล่าวปราศรัยครั้งนี้ด้วย และเป็นชาวดอย อดีตเคยเป็นครูวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.น่าน ได้กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลหลายเรื่อง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนอกเครื่องแบบได้มาขอให้ยุติการปราศรัย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

สุดท้ายก่อนปิดการชุมนุม เด็กหญิงชุษณะ วุฒิการณ์ ผู้ประสานกิจกรรม เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา-น่านกล่าว นำให้ผู้ชุมนุมนำมือถือออกมาฉายแฟลชพร้อม ชูมือขึ้นสามนิ้วเป็นเวลา 112 วินาที แล้วจึงกล่าวว่า “อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน” สามครั้ง เป็นอันจบกิจกรรม ก่อนจะสลายตัวในเวลา 18.45 น.

159606897777

159606899819

159606904210