บขส. พับแผนย้าย หมอชิต 2 รอเชื่อมต่อระบบราง-ขนส่งสาธารณะ

บขส. พับแผนย้าย หมอชิต 2 รอเชื่อมต่อระบบราง-ขนส่งสาธารณะ

ประธานบอร์ด บขส. ยืนยันไม่ย้าย บขส. กลับไปหมอชิตเก่าแล้ว เจรจา รฟท. ลดขนาดพื้นที่เช่าเหลือ 58 ไร่ เพื่อลดต้นทุน รอเชื่อมต่อระบบราง หลังสถานีกลางบางซื่อ–สายสีแดง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 63 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้หารือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องแผนย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 กลับไปอยู่สถานีขนส่งหมอชิตเก่า ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส

ผลการหารือมีความเห็นร่วมกันว่า สถานีหมอชิต 2 ของ บขส. ควรอยู่ที่เดิม ประชาชนจะได้ประโยชน์กว่า เนื่องจากเดินทางสะดวกมากขึ้น และไม่เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สามารถเชื่อมต่อระบบราง และระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ที่อยู่รายรอบสถานีกลางบางซื่อได้ โดย บขส. สามารถเจรจาต่อรองกับ รฟท. เพื่อบริหารจัดการเช่าพื้นที่ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อลดต้นทุน จากปัจจุบันเช่าพื้นที่ 73 ไร่ ลดเหลือ 58 ไร่ และจะร่วมมือกันพัฒนาสถานีขนส่งแห่งนี้ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งด้านรถโดยสารของประเทศให้เกิดความทันสมัย เบื้องต้นเรื่องเจรจาจัดทำสัญญาใหม่นี้ ได้หารือกับ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ในหลักการ เห็นด้วยแล้ว

ทั้งนี้ หากหมอชิต 2 ยังอยู่ที่เดิม ก็เตรียมแผนเชื่อมการเดินทางให้ประชาชน 2 ระยะ คือ ระยะแรก บขส. จะ MOU กับ ขสมก. จัดเช่ารถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ไร้มลพิษ ใช้เป็นซัตเติ้ลบัส วิ่งวนรอบสถานี และระยะ 2 ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (สกายวอร์ก) เชื่อมจากหมอชิต 2-สถานีกลางบางซื่อ ระยะทาง 800 เมตร ซึ่งแผนงานทั้งหมดจะนำไปหารือในที่ประชุมบอร์ด บขส. เห็นชอบในหลักการ

จากนั้น ให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ทำหนังสือถึง ผู้ว่า รฟท. ก่อนรายงานกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เจรจาร่วมทั้ง 3 ฝ่าย โดยมีกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานกลางพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นให้ทั้ง 3 หน่วยงาน จะนำไปปฏิบัติต่อไป