'ราคาน้ำมัน' ลดลง 2% วิตกข้อมูลว่างงานสหรัฐ

'ราคาน้ำมัน' ลดลง 2% วิตกข้อมูลว่างงานสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับลดลง 2% ในวันพฤหัสบดี (23 ก.ค.) หลังสหรัฐรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบสำรองเพิ่มขึ้นเกินคาด รวมถึงยอดติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มต่อเนื่อง และข้อมูลผู้ขอสวัสดิการว่างงานล่าสุดในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 83 เซ็นต์ (2%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ปิดที่ 43.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 98 เซ็นต์ (2.2%)

เงินดอลลาร์ซื้อขายแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2561 เมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน ถึงแม้ปกติแล้วดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะกระตุ้นอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันด้วยเงินสกุลดอลลาร์ แต่ในวันพฤหัสบดี (23 ก.ค.) ตลาดน้ำมันดิบโลกถูกฉุดลงด้วยปัจจัยอื่น เช่น คลังน้ำมันสำรอง ตัวเลขคนว่างงาน และยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

ขณะที่ กระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ค.) ว่า มีผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.416 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3 ล้านราย

นอกจากนั้น ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในวันเดียวกัน ยังสูงกว่าที่มีการรายงานในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 1.307 ล้านราย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 เดือนที่ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายสัปดาห์ หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ 6.867 ล้านรายในช่วงปลายเดือน มี.ค.

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 18 แล้ว แม้ว่ารัฐต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ และเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ของสหรัฐพุ่งทะลุ 4 ล้านคนในวันพฤหัสบดี โดยมีค่าเฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2,600 คนต่อ 1 ชั่วโมง ถือว่าสูงที่สุดในโลก

เมื่อวันพุธ (22 ก.ค.) สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่า คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ค. สวนทางกับที่บรรดานักวิเคราะห์คาดหมายว่าน่าจะลดลงราว 1.9 ล้านบาร์เรล