'เราเที่ยวด้วยกัน' ต้องจองตรงผ่านโรงแรมและแอพฯ อโกด้าเท่านั้น!

'เราเที่ยวด้วยกัน' ต้องจองตรงผ่านโรงแรมและแอพฯ อโกด้าเท่านั้น!

รู้ยัง? การจะได้สิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพัก "เราเที่ยวด้วยกัน" ต้องโทรจองผ่านโรงแรมโดยตรงหรือผ่าน "แอพฯ อโกด้า" เท่านั้น (หน้าเว็บไซต์อโกด้า ไม่มีช่องทางให้กดรับสิทธิ์) พร้อมส่องปัญหาการจองห้องพักที่หลายคนเริ่มท้อ!

เปิดเหตุผลจากพนักงานผู้รับสายลูกค้าที่โทรเข้ามาสอบถามการจองห้องพักโรงแรม ว่าทำไมการใช้สิทธิ์ส่วนลดในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ถึงจองได้ยากกว่าที่คิด แถมขั้นตอนต่างๆ ก็สับสนไปอีก   “ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ได้สุ่มโทรศัพท์สอบถามไปยังโรงแรมบางแห่งที่เข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ของรัฐบาล เพื่อสอบถามว่าทำไมถึงจองห้องพักแบบใช้สิทธิ์ส่วนลดดังกล่าวที่บนเว็บไซต์ของโรงแรมไม่ได้ ทั้งๆ ที่ในหน้าเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ระบุว่าโรงแรมนั้นๆ สามารถจองได้ 2 วิธี ทั้งการจองผ่านโรงแรมได้โดยตรง และจองผ่านอโกด้าก็ได้

รวมถึงจากการสำรวจของทีมข่าวฯ พบว่าการจองผ่านอโกด้า ต้องจองผ่านรูปแบบแอพพลิเคชั่นอโกด้าเท่านั้น! ไม่มีช่องทางให้จองสิทธิ์ส่วนลดค่าโรงแรมดังกล่าวบนหน้าเว็บไซต์ www.agoda.com

เราจึงสรุปและรวบรวมคำตอบเหล่านั้นมาอธิบายให้ดูกัน ดังนี้

1.  สิทธิ์ส่วนลดที่พัก "เราเที่ยวด้วยกัน" ต้องจองในแอพฯ อโกด้า

การใช้สิทธิ์ส่วนลดในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ในการจองโรงแรมผ่าน OTA อย่าง "Agoda" นั้น ไม่มีช่องทางให้จองห้องพักโดยใช้สิทธิ์ส่วนลดดังกล่าวผ่านหน้าเว็บไซต์โดยตรง แต่เปิดให้จองผ่านเฉพาะใน "แอพพลิเคชั่นอโกด้า" เท่านั้น! ดังนั้นใครยังไม่มีแอพฯ นี้ ก็ต้องดาวน์โหลดแอพฯ Agoda มาไว้ที่มือถือซะก่อน เนื่องจากเท่าที่ทีมข่าวฯ ตรวจสอบดูพบว่าโรงแรมต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"  60%-70% ให้จองห้องพักโดยใช้สิทธิ์ส่วนลดนี้ผ่านเฉพาะช่องทาง "แอพฯ อโกด้า"  อย่างเดียว ไม่มีช่องทางอื่น

159533238344

2. จองกับโรงแรมโดยตรง ต้องโทรไปที่โรงแรม!

สำหรับโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" สามารถค้นหาได้โดย เมื่อประชาชนกดเข้าไปในช่อง "ค้นหา" แล้วใส่จังหวัดที่ต้องการไปเที่ยว ก็จะเห็นชื่อโรงแรมที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ แสดงขึ้นมาให้เลือกหลากหลายโรงแรม บางแห่งจะระบุไว้เลยว่าสามารถเข้าไปจองห้องพักได้ 2 ช่องทาง คือ ทั้งการจองผ่านโรงแรมโดยตรง และจองผ่านแอพฯ อโกด้า  ซึ่งหากใครเลือกช่องทางแรก (จองผ่านโรงแรมโดยตรง) จะสังเกตเห็นว่าเมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์โรงแรมแล้ว ปรากฏว่าไม่มีปุ่มหรือช่องใดๆ ให้กดรับสิทธิ์ส่วนลดค่าห้องพักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"

ดังนั้น “ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ได้สุ่มโทรศัพท์สอบถามไปยังโรงแรมบางแห่งที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และสอบถามถึงปัญหาการจองห้องพัก และได้รับคำตอบจากพนักงานโรงแรมว่า

"เนื่องจากเว็บไซต์ของโรงแรมยังมีปัญหาในการเชื่อมเข้ากับระบบโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"  ของรัฐบาล ดังนั้นทางโรงแรมจึงแนะนำให้คนที่อยากจองที่พักโดยที่ได้สิทธิ์ส่วนลด 40% ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ให้โทรศัพท์มาจองกับโรงแรมโดยตรง และส่งข้อมูลส่วนตัวที่ต้องใช้ในการจองโรงแรมผ่านทางอีเมล แล้วโรงแรมจะส่งรายละเอียดส่วนลดราคาห้องพักต่างๆ ไปให้ทางอีเมลเช่นกัน เมื่อประชาชนตกลงที่จะจองห้องพักที่ต้องการแล้ว โรงแรมก็จะดำเนินการบุ๊คกิ้งห้องพักนั้นๆ ให้ในราคาจ่ายเพียง 60% ตามระเบียบของโครงการฯ และจะให้ชำระค่าห้องพักในช่องทางที่โรงแรมแจ้งไป"

หรืออีกหนึ่งช่องทางคือ โรงแรมแนะนำว่าให้ประชาชนจองผ่าน "แอพฯ อโกด้า" ก็จะสะดวกมากกว่า จองแล้วก็สามารถชำระเงินในราคา 60% ได้เลยเช่นกัน ทางโรงแรมเข้าใจว่าประชาชนมีความสับสนในเรื่องวิธีการจองห้องพักโดยใช้สิทธิ์ส่วนลดในโครงการดังกล่าวจำนวนมาก เพราะมีสายโทรเข้ามาสอบถามไม่หยุดในช่วงสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นช่วงที่โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน"  เริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ์จองห้องพักได้ในราคา 60% ของราคาห้องต่อคืน

159533238453

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทั้งนี้ ในการจองโรงแรมโดยใช้สิทธิ์ส่วนลดในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ของรัฐบาล ประชาชนยังคงพบปัญหาอื่นๆ มากมาย หลากหลาย บางอย่างก็มีชาวเน็ตที่เป็นขาเที่ยวเหมือนกัน เข้ามาช่วยตอบคำถามในเพจเฟซบุ๊ค "เราเที่ยวด้วยกัน  (Public Group)"  ให้เพื่อนๆ ร่วมเพจได้ทยอยแก้ปัญหาของตัวเองกันไป แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ ปัญหาที่ยังคงหาทางออกไม่ได้ และยังไม่ได้รับการแก้ไข เรารวบรวมเคสปัญหาต่างๆ ที่พบจากการเข้าใช้ระบบ "เราเที่ยวด้วยกัน"   ในการจองห้องพักในโรงแรมต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการฯ มาให้ดูกัน ดังนี้ 

1.  ปัญหาค่าห้องพักโรงแรมที่อัพสูงขึ้นผิดปกติ

"พอดีจองโรงแรมในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จองตรงกับทางโรงแรม แต่ตอนเช็คในแอปเป๋าตัง ราคาถูกต้องได้รับส่วนลดเรียบร้อย แต่พอจะจ่ายกดชำระเงิน มันเป็นอีกหน้านึงที่เป็นราคาเต็ม สรุปยังไงหรอคะ ใครทราบ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ"

"40%ไม่ได้ช่วยอะไรเลยก่อนวันเปิดให้จองลดเยอะกว่านี้อีกพอมาถึงวันจองลด40%แล้วแพงกว่าเดิม"

159533238999

2.  ปัญหาการยืนยันตัวตนผ่านแอพฯ เป๋าตังไม่ได้

"สอบถามหน่อยค่ะ ลงทะเบียนแล้วมีข้อความเข้าว่าลงทะเบียนสำเร็จแล้ว แต่ทำข้อมูลตรงนี้ไม่ได้เลย ลบโหลดใหม่หลายรอบแล้วต้องทำไงคะ ios"

"สแกนหน้าไม่ผ่านสักทีเลยค่ะ หลายรอบแล้ว แต่ได้รับ sms ว่าลงทะเบียนสำเร็จแล้วนะคะ ต้องทำยังไงคะ หรือต้องไปติดต่อธนาคาร"

"สำหรับใครที่เจอปัญหาแบบผมคือ ลงทะเบียนไม่ผ่าน จะลงใหม่ระบบแจ้งว่าหมายเลขนี้ลงแล้ว ไม่สามารถลงได้ แต่แอพเป๋าตังแจ้งว่าไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน ให้โทรไปที่ 02-111-1144 เตรียมหมายเลข บชช.+เบอร์มือถือ จนท.จะส่งเรื่องแก้ไขให้ลงทะเบียนใหม่ครับ"

159533238955

159533238965

3.  ปัญหาการจองโรงแรมที่ยุ่งยาก และข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินเที่ยว 600 บาท

"สอบถามค่ะ เราลงทะเบียนผ่านแล้วตั้งแต่วันศุกร์ โหลดแอปเป๋าตังค์เรียบร้อย แต่ทำไมวันนี้เราเข้าไปจองที่พักกับ Agoda ถึงขึ้นแบบนี้ทุกโรงแรมเลยคะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ ต้องทำยังไงเอ่ย?"

"รบกวนสอบถามด้วยครับ ถ้าผมคนเดียวจองโรงแรมที่เดียวกัน 3 ห้อง ในคืนเดียว คือใช้ไปสามสิทธิ์ ในคืนเดียว เงินส่วนลดค่าอาหาร 40% ไม่เกิน 600 บาท ผมจะได้ 3 สิทธิ์ คือ 1800 หรือ 1 สิทธิ์ 600 ครับ"

"รบกวนสอบถามว่าใครที่จองผ่านทาง รร. โดยตรง หลังจากเราได้รับ booking ยืนยันมาจาก ทาง รร.   ....ลำดับถัดไปคือเราต้องรอ แอพแจ้งยอดให้เราชำระเงินผ่าแอพเป๋าตังค์ ถูกต้องไหมคะ...ส่วนตัวได้ทำการจอง รร.เมื่อวานวันที่ 20/7/63 เวลาประมาณ 11.30 น. ผ่านมา 1 วัน ก็ยังไม่มี sms หรือป๊อปอัพแจ้งเตือนให้เราชำระเงิน ไม่ทราบว่า ปกติแอพจะส่งลิ้งค์ชำระเงินมาให้เราหลังจากทำการจองกี่วันคะ" 

159533238978