ผลประกอบการกลุ่มธนาคารอ่อนแอ แต่ปัจจัยภายนอกเป็นบวก

ผลประกอบการกลุ่มธนาคารอ่อนแอ แต่ปัจจัยภายนอกเป็นบวก

ข่าวความคืบหน้าวัคซีนหนุนบรรยากาศลงทุน

วารสารทางการแพทย์ The Lancet เปิดเผยว่า วัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 ที่ได้รับการพัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองเฟสแรกกับอาสาสมัครจำนวนมากกว่า 1,000 คน ขณะที่มีรายงาน Pfizer และ BioBTech ทำข้อตกลงในการส่งมอบวัคซีนโควิด 30 ล้านโดสให้รัฐบาลอังกฤษ ในปี 2563-64

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฯ ผู้นำยุโรป 27 ชาติอยู่ระหว่างหารือกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร ซึ่งมีแนวโน้มใกล้บรรลุข้อตกลง โดยวงเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าอาจจบที่ 3.9 แสนล้านยูโร (ลดลงจากตอนแรก 4 แสนล้านยูโร แต่ดีกว่าข้อเสนอของประเทศส่วนหนึ่งที่เสนอที่เพียง 3.5 แสนล้านยูโร) ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกจากฝั่งยุโรป อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่ต้องให้น้ำหนักคือรูปแบบ และลักษณะของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ฉบับใหม่ หลังโครงการช่วยเหลือการว่างงานจะหมดอายุลง 31 ก.ค.

ผลประกอบการกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ต่ำคาด โดยมีเพียง SCB ที่ผลปะกอบการดีกว่าที่ตลาดคาดคาด แต่ยังคงลดลง QoQ ต่ำกว่าไตรมาส 1/63 การตั้งสำรองที่สูงขึ้น ประกอบกับหนี้เสียภาคธุรกิจ รวมทั้งสินเชื่อรายย่อยอย่างธุรกิจเช่าซื้อและจำนำทะเบียนรถ ยังเป็นปัจจัยกดดันหุ้นในกลุ่มสถาบันการเงินทั้งธนาคารและมิใช่ธนาคาร (non-bank) สำหรับ KBANK เรามองการตั้งสำรองที่สูงมากเกิดในช่วงของการเปลี่ยนผ่านผุ้บริหาร และจะทำให้แรงกดดันจากการตั้งสำรองจากนี้เริ่มลดลง  

ภาพรวมกลยุทธ์ การเก็งกำไรจึงยังเน้นเลือกหุ้นรายตัว ในกลุ่มที่มีแนวโน้มจากนี้ดี (อาหาร อสังหาริมทรัพย์) ควบคู่ไปกับกลุ่มปลอดภัย/มั่นคง (สื่อสาร สาธารณูปโภค) โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น 1340-1380 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPF*, VNT*, SSP*, TPCH*

แนวรับ 1,340 จุด / แนวต้าน : 1,375-1,380 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

WHO ตอบรับวัคซีนของ"AstraZeneca-ออกซ์ฟอร์ด"สามารถต้านโควิด – องค์การอนามัยโลกกล่าวแสดงความยินดีต่อบริษัท AstraZeneca และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในการพัฒนาวัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 ที่สามารถสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการทดลองในมนุษย์ โดยพบว่าร่างกายสามารถผลิตแอนติบอดีและเม็ดเลือดขาวในการกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19

รัฐสภายุโรปเล็งคว่ำข้อตกลงตั้งกองทุนฟื้นฟูของ EU หากละเมิดเงื่อนไขที่ตั้งไว้ – ประธานรัฐสภายุโรปกล่าวถึงการจะไม่ให้การรับรองข้อตกลงของสหภาพยุโรปในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากข้อตกลงไม่สอดคล้องกับเงื่อนไข ทั้งนี้ ต้องการให้การจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจรวมถึงมาตรการในการปกป้องการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะระงับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อประเทศที่ละเมิดหลักการประชาธิปไตยอีกด้วย

ศบค.เตรียมคลายล็อกเฟส 6 ในวันประชุมที่ 22 ก.ค.นี้– ศบค.เตรียมพิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 6 โดยจะพิจารณาอนุญาต 4 กลุ่มชาวต่างเข้าประเทศ คือ 1.)ต่างชาติที่มีการจัดแสดงสินค้าในราชอาณาจักร เข้ามาในวันและเวลาที่กำหนด 2.)อนุญาตต่างชาติถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีตารางกำหนดแผน วันและเวลาที่แน่นอน 3.)แรงงานต่างด้าว เนื่องจากขาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหารและการก่อสร้าง และ4.)กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล เช่น เสริมความงาม และปรึกษาเรื่องการมีบุตร  เป็นต้น

ประเด็นติดตาม: 23 ก.ค. – US Initial Jobless Claim, 24 ก.ค. ครม. พิจารณามาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว/ 9 ส.ค. เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)