เปิดแล้ว!! "ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ"

เปิดแล้ว!! "ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ"

ศธ. เปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ แก้ปัญหาเชิงรุก ป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ช่วยเหลือ เน้น "รวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด"

วันนี้ (20 ก.ค.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ประธานเปิด "ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.)" ณ บริเวณชั้น 1 อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 พร้อมมอบนโยบายขับเคลื่อนการคุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ​ โดยมีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายวราวิช กําภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ กพฐ., นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่ายภาคเอกชน เข้าร่วมงาน

159525015478

รมว.ศธ.กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาในทุกด้าน โดยได้ตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.) เพื่อปฏิบัติงานเชิงรุก ทั้งการป้องกัน การแก้ไขปัญหา การปราบปราม และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ศคพ. เป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้ปกครองและนักเรียนที่ประสบปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบต่าง ๆ สามารถแจ้งเรื่องร้องทุกข์ และขอความช่วยเหลือได้โดยตรง โดย ศคพ. จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้โรงเรียนซึ่งเปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองของนักเรียน มีความมั่นคงปลอดภัยสำหรับนักเรียนทุกคน

โดยขอย้ำว่า กระทรวงศึกษาธิการ​ไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ และมีขั้นตอนในการดำเนินการตามกฎหมาย กับผู้ที่กระทำผิดจากการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนนักศึกษา หากพบว่ามีความผิดจริง ก็มีมาตรการในการดำเนินการ อาทิ การพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราว การถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดกลับเข้ามาอยู่ในแวดวงการศึกษา และก่อเหตุซ้ำอีก เป็นต้น 

159525015491

"ขอฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันสร้างความปลอดภัยทางเพศกับนักเรียนนักศึกษา พร้อมทั้งให้คำแนะนำ ตักเตือน จัดระบบสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาให้มีความอบอุ่นและปลอดภัย ขอความร่วมมือครูทุกคน ร่วมกันสร้างความรัก ความไว้วางใจ ความศรัทธา และเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนนักศึกษา เพื่อให้เด็กได้รับการศึกษา มีทักษะ มีความสามารถ และมีคุณลักษณะที่ดี เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป" รมว.ศธ. กล่าว

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า รมว.ศธ.มีนโยบายที่ชัดเจนในการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยจัดตั้ง ศคพ. ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 10 มีนาคม 2563 เพื่อให้เป็นหน่วยงานกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ทำหน้าที่ให้การคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ในสังกัดหรือในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อันเนื่องจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากครู ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา และบุคคลซึ่งปฏิบัติงานอื่น ๆ ในสังกัดหรือในกำกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

"หลังจากที่ได้มีการจัดตั้ง ศคพ. ได้มีผลการดำเนินงาน ด้านการปราบปรามเป็นที่ประจักษ์ โดยมีผู้ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน และถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราว จนกว่าการดำเนินการทางวินัยจะเสร็จสิ้น จำนวน 13 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินการจำนวน 1 ราย และระหว่างเด็กด้วยกัน จำนวน 2 ราย  ซึ่งการปฏิบัติงานของ ศคพ. ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นที่รับรู้ มีการสื่อสารกันในวงกว้าง ส่งผลดีต่อการไม่เกิดปัญหาใหม่ และปัญหาเก่าได้รับการสะสางด้วยความ "รวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด" ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา และไว้วางใจต่อการแก้ไขปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการ" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

159525015413