ดีป้าลุยเกณฑ์มาตรฐาน “ไอโอที”

ดีป้าลุยเกณฑ์มาตรฐาน “ไอโอที”

ดีป้าผนึกพันธมิตรทำร่างฯมาตรฐานไอโอที หวังสร้างความน่าเชื่อถือให้ตลาด-ผู้ใช้งาน ระบุมี 10 บริษัทเข้าร่วมทดสอบแล้ว คาดตัวหลักเกณฑ์เสร็จส.ค.นี้ พร้อมเปิดแล็บให้ทดสอบทันสิ้นปี

ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า มีความเป็นไปได้ที่ดีป้าจะถูกปรับลดงบประมาณลง 15% จากปีที่ผ่านมาโดยน่าจะมีงบประมาณอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งดีป้าจะปรับแผนการทำงานโดยมุ่งเน้นพันธกิจในการพัฒนา และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัล โดยใช้ยุทธศาสตร์ 5D คือ Digital Contents , Digital Hardware , Digital Software , Digital Telecommunication และ Digital Service โดยทั้ง 5 ด้านจะรองรับการพัฒนา 5จี

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า โครงการที่เป็นไฮไลท์และเริ่มทำแล้วคือ การพัฒนาสตาร์ทอัพในกลุ่ม Medical tech คือ การพัฒนาบุคลากรดิจิทัลเพื่อให้ย้อนกลับมาช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อมุ่งไปที่นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาได้รับประสบการณ์ และได้พัฒนาตัวเอง โดยให้ผู้ประกอบการในแต่ละอุตสาหกรรมที่เป็นขีดความสามารถในการแข่งขันจ้างทำงานจริง

"เราเรียกว่าสตาร์ทอัพคนละครึ่ง โดยดีป้าจะช่วยออกเงินเดือนให้คนละครึ่งกับผู้ประกอบการ โดยตั้งใจผลิตบุคลากรให้ได้ 100 คน นำร่องใช้งบประมาณไม่เกิน 15,000 บาทต่อคนต่อเดือน ดีป้าเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยทำให้เยาวชนที่จบการศึกษามีงานทำทันที แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานให้ผู้ประกอบการด้านนี้ด้วย"