4 สหายสายฮาร์ดคอร์ สู่ม็อบไล่ 'รัฐบาลประยุทธ์'

4 สหายสายฮาร์ดคอร์ สู่ม็อบไล่ 'รัฐบาลประยุทธ์'

กระแส“แฟลชม็อบ” ปลุกพลังประชาชนขับไล่รัฐบาล ซึ่งหยุดชะงักไปตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. อันเนื่องมาจากปัญหาโควิดระบาด บัดนี้ถูกจุดกระแสกลับมาอีกครั้งจากการนำของ

กลุ่มเยาวชนปลดแอก'-Free YOUTH และสหภาพนิสิตนักศึกษาและนักเรียนแห่งประเทศไทย (สนท.) 

จังหวะที่รัฐบาลประยุทธ์การ์ดตก เจอทหารอียิปต์รวมถึงกรณีบุตรสาวอุปทูตซูดานติดโควิด เพนกวิน”  พริษฐ์ ชิวารักษ์ จึงช่วงชิงโอกาสนี้จับมือฟอร์ด

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ประธานกลุ่มเยาวชนปลดแอก ยึดพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จัดชุมนุม ไล่รัฐบาลประยุทธ์” 

มีการประเมินว่า การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมที่มีผู้ชุมนุมมากกว่าทุกครั้งในรอบ 7 ปี นับแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ยึดอำนาจ 

เหตุผลประการแรก มาจากโควิดส่งผลต่อภาพรวมด้านเศรษฐกิจ คนชั้นกลางเริ่มหมดความอดทนต่อรัฐบาลประยุทธ์

ประการที่สองความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงศึกช่วงชิงอำนาจเป็นการเมืองแบบน้ำเน่า แบบเดิมๆ และดูเหมือนจะเป็นการซ้ำเติมพิษเศรษฐกิจ คนชั้นกลางจึงออกมาร่วมชุมนุมมากกว่าเยาวชน หรือแดงขาประจำ

แคมเปญไม่ทนอีกต่อไปของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ดูเหมือนว่าจะไปสอดรับกับกิจกรรมลบยังไงก็ไม่ลืมที่มีการฉายโฮโลแกรมอ่านประกาศคณะราษฎรเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลายคนอาจสงสัยว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นใคร?และมีที่มาที่ไปอย่างไร?

 

ฟอร์ดทัตเทพเด็กปั้นส้มหวาน

ไล่เรียงไปจาก ฟอร์ดทัตเทพ ปรากฏภาพการเคลื่อนไหวชัดเจน มาตั้งแต่ปี 2560 ในฐานะนักกิจกรรมต้านเผด็จการทหาร รุ่นเดียวกับ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล” และเขายังเป็นนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ถูกปลดออกจากสมาชิกสภานิสิตฯ พร้อมกับเนติวิทย์ ในฐานะประธานสภานิสิต คณะรัฐศาสตร์

ต่อมาปี 2562ทัตเทพสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และเข้าร่วมเครือข่ายคนรุ่นใหม่ หรือ NGN Revive ในฐานะเครือข่ายคนรุ่นใหม่กรุงเทพฯ 

ปี 2563“ฟอร์ด” ทัตเทพ ร่วมกับ “ธนวัฒน์ วงค์ไชย” อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง โดยการสนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่

8 มิ.ย.2563 ฟอร์ด ร่วมกับเพื่อนร่วมกิจกรรมชูป้ายเรียกร้องความเป็นธรรมให้ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกอุ้มหายที่ประเทศกัมพูชา 

ล่าสุด24 มิ.ย.2563 “เพนกวิน และ “ฟอร์ด ในนามสหพันธ์นักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก จัดกิจกรรม “ประกาศคณะราษฎร” ครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน

หัวแถว LGBT

บทบาทอีกด้านหนึ่ง ฟอร์ด คือ นักกิจกรรมเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ และเป็นหนึ่งในคู่รัก LGBT (กลุ่มหลากหลายทางเพศ) 

และหากยังจำกัดได้ก่อนหน้านี้เขายังมีข่าวที่สร้างความฮือฮา นั่นคือการจูบกับแฟนหนุ่มกลางอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระหว่างที่กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรีฯ สภาผู้แทนราษฎร 

ขณะเดียวกัน เขายังมีแนวคิดแบบคนหัวก้าวหน้าในยุคสงครามเย็น จึงไม่แปลกที่เขาจะตั้งชื่อกลุ่มเยาวชนปลดแอกและมีความฝังใจกับการเคลื่อนไหวของคนรุ่นก่อน “กลุ่มแดงตาสว่าง” 

พักหลัง จึงเห็นภาพของ เพนกวิน และ “ฟอร์ด ทัตเทพ เคลื่อนไหวทำกิจกรรมต้านเผด็จการร่วมกับสมยศ พฤกษาเกษมสุข

แพนกวินกับจุดเริ่มต้นสนท.

ส่วน “เพนกวิน” นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มมีบทบาทสำคัญในปี2561 โดยเขาในฐานตัวแทนพรรคโดมปฏิวัติ รวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายมหาวิทยาลัย ร่วมกันก่อตั้งสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนท.) ขึ้น 

ช่วงแฟลชม็อบ เพนกวิน มีปัญหากับเพื่อนนักศึกษาบางกลุ่ม เนื่องจากลีลาการปราศรัยของเขา ด้วยเหตุนี้ แฟลชม็อบปีกไม่เอาเพนกวิน จึงตั้งเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษา เคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (คนป.) ส่วนเพนกวิน จึงขับเคลื่อนสนท. ต่อไป

ม็อบ4สหายไล่รัฐบาลประยุทธ์

โดยพวกเขาถูกเรียกว่าเป็น ม็อบ 4 สหาย  เพราะนอกจาก เพนกวิน และ,ฟอร์ด ยังมี  อั่ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษาธรรมศาสตร์และแกนนำพรรคโดมปฏิวัติ ที่ได้รับฉันทามติจากเพื่อนสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งประธาน สนท.คนที่ 3ต่อจาก เพนกวิน” 

อั่วลูกหลานเกษตรกรจาก อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งนามสกุลศิริขันธ์”นั้นต้นทางมาจากสกลนคร แต่ในพื้นที่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลฯ และ อ.หัวตะพาน ก็เป็นอีกสายหนึ่ง จุฑาทิพย์ เป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคโดยปฏิวัติ มีความคิดความอ่านไม่ต่างจากเพนกวิน

และ คนสุดท้าย ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำนักเคลื่อนไหวทางสังคมเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตยอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับฟอร์ด ยังมีชื่อว่าเรียนรามคำแหงอยู่

ผู้มุ่งมั่นจะไล่ลุงให้สำเร็จ 

นักเคลื่อนไหวมวลชนกลุ่มนี้ เรียนประถมช่วงม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง เรียน ม.ปลายช่วงม็อบนกหวีด และเข้ามหาวิทยาลัยยุค คสช. และมีท่วงทำนองอีโก้จัดทุกคน