'คนรวยฮ่องกง' แห่ขอวีซ่าอยู่ไทยยาว หนี 'กฎหมายความมั่นคง'

'คนรวยฮ่องกง' แห่ขอวีซ่าอยู่ไทยยาว หนี 'กฎหมายความมั่นคง'

สื่อญี่ปุ่นเผย "ไทย" กำลังได้รับความสนใจจากชาวฮ่องกงฐานะดี เพื่อขอวีซ่าระยะยาว เพราะไม่ต้องการอยู่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงที่จีนเพิ่งบังคับใช้เมื่อปลายเดือน มิ.ย.

เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียนรีวิว รายงานเมื่อวันศุกร์ (17 ก.ค.) ว่า ไทยต้อนรับคลื่นชาวฮ่องกงฐานะดีเข้าประเทศ ในฐานะสมาชิกโครงการพักอาศัยระยะยาว หลังจากจีนบังคับใช้ฎหมายความมั่นคงใหม่ในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

นิกเคอิอ้างคำสัมภาษณ์ของ สมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (Thailand Privilege Card) ซึ่งเป็นตัวแทนจัดหาวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่มีฐานะดีและต้องการพักอาศัยในประเทศไทยระยะยาวที่เรียกว่า "อีลิทคาร์ด" (Elite Card) ว่า มีชาวฮ่องกงยื่นขอวีซ่าประเภทนี้เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.

159504087090

ข้อมูลของไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด ระบุว่า จำนวนพลเมืองฮ่องกงกลายมาเป็นผู้ถือครองวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่มีฐานะดีเพิ่มขึ้นถึง 380% ในช่วง 9 เดือนถึงวันที่ 31 มิ.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขเจาะจง แต่นิกเคอิคาดว่า จำนวนชาวฮ่องกงที่ถือครองวีซ่าดังกล่าวน่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 50 คนในช่วงเวลานั้น

นอกจากนี้ สมชัยยังคาดการณ์ว่า บริษัทจะได้สมาชิกในโครงการจัดหาวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่มีฐานะดีและต้องการพักอาศัยในประเทศไทยอีก 20 คนขึ้นไปในช่วงไตรมาส 3 หรือระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563

"เราเห็นความต้องการอีลิทคาร์ดอันล้นหลามจากฮ่องกงในตอนนี้" สมชัยกล่าว

ผู้จัดการใหญ่ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด ระบุว่า ปัจจัยที่กระตุ้นให้ชาวฮ่องกงยื่นขอวีซ่าประเภทนี้มากขึ้น คือการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงใหม่ของจีนในฮ่องกงในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ซึ่งกำหนดความผิด 4 ประเภท ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างการปกครอง การก่อการร้าย และสมคบคิดกับต่างชาติที่เป็นภัยต่อความมั่งคงแห่งชาติ

สถิติจากไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด เผยว่า จำนวนชาวต่างชาติฐานะดีที่ถืออีลิทคาร์ดของไทย เพิ่มขึ้น 1,894 คนหรือ 20% เป็น 10,363 คน ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 ในจำนวนนั้นเป็นจีนแผ่นดินใหญ่มากที่สุด 38% อันดับ 2 เป็น ญี่ปุ่นอยู่ที่ 9% และสหรัฐกับสหราชอาณาจักร ประเทศละ 7%

สมชัย ยอมรับว่า ไทยกำลังแข่งกับอีกหลายประเทศในการเปิดรับผู้อพยพชาวฮ่องกง เช่น สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย แต่ไทยมีจุดเด่นด้านสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกัน วัฒนธรรมที่เป็นมิตร และมีความสะดวกในการทำธุรกิจ

ขณะเดียวกัน การออกวีซ่าสำหรับผู้มีฐานะดีใช้เวลาเพียง 15 วันเท่านั้น หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจประวัติของบุคคลที่ยื่นคำขอแล้วไม่มีปัญหาใด ๆ

นิกเคอิระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียเป็น 2 ชาติที่ประณามการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน และเสนอเปิดรับชาวฮ่องกงให้ไปอยู่ในประเทศของตน

สหราชอาณาจักรประกาศว่า ชาวฮ่องกง 3 ล้านคนมีสิทธิในการตั้งถิ่นฐานและในอนาคตยังสามารถกลายเป็นพลเมือง ขณะที่ออสเตรเลียเสนอต่ออายุวีซ่าของชาวฮ่องกงได้นานที่สุด 5 ปี ซึ่งจะนำไปสู่การมีถิ่นฐานถาวร สำหรับชาวฮ่องกงจำนวน 10,000 คน

สำหรับวีซ่าอีลิทคาร์ด มีค่าสมัครอยู่ที่ 5 แสนถึง 2 ล้านบาท เมื่อสมัครแล้วจะได้สิทธิประโยชน์มากมาย เช่น มีรถลีมูซีนไปรับที่สนามบิน จัดช่องตรวจหนังสือเดินทางเป็นพิเศษแยกต่างหาก บริการช่วยเหลือเกี่ยวกับกระบวนการรายงานตัวต่อทางการไทยทุก 90 วัน

แม้ยังมีการระบาดของโควิด-19 แต่ทางการไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมา 53 วันติดต่อกันแล้วนับถึงวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่กว่า 3,200 คน

ไทยเริ่มเปิดพรมแดนอีกครั้งในเดือน ก.ค. เพื่อรับนักเดินทางเฉพาะกลุ่ม ในจำนวนนั้นรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มารักษาทางการแพทย์ ซึ่งต้องเข้ากระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ผู้ถืออีลิทคาร์ดไม่รวมอยู่ในกลุ่มนี้