โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก เริ่มเห็นการหมุนกลุ่มในหุ้นสหรัฐฯ

โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก เริ่มเห็นการหมุนกลุ่มในหุ้นสหรัฐฯ

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาผสมผสาน

ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน 1.3 ล้านราย (แย่กว่าคาดที่ 1.25 ล้านราย) ขณะที่ยอดค้าปลีก มิ.ย. เพิ่มขึ้น 7.5% (ดีกว่าที่ตลาดคาด 5.0%) อย่างไรก็ตามเริ่มเห็นสัญญาณการเคลื่อนไหวของการหมุนกลุ่ม (Rotation) จาก Nasdaq มายัง S&P หลังจากหุ้นเทคโนโลยีขึ้นร้อนแรงต่อเนื่อง ขณะที่แรงส่งจากสถานการณ์โควิดซึ่งส่งผลดีต่อผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมา จะเริ่มมีแรงส่งที่ลดลงในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ทั้งนี้เราคาดภาพรวมหุ้นโลกจะผันผวนไปตามการประกาศผลประกอบการและการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตที่เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นเกิดนระดับที่เราจับตา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อราวันทั้งโลกอยู่ที่ 248,445 ราย เสียชีวิต 5,737 ราย ขณะที่สหรัฐฯ ติดเชื้อ 73,388 ราย เสียชีวิต 963 ราย

ติดตามกองทุนฟื้นฟูยุโรปขณะที่การปรับลดลงของหุ้นจีนเป็นปัจจัยเฉพาะที่ไม่น่ากังวล ธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ยและวงเงินซื้อพันธบัตร ตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.35 ล้านล้านยูโร ที่จะดำเนินไปจน มิ.ย.64 อย่างไรก็ตามโฟกัสของตลาดยุโรป อยู่ที่การประชุม 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ในวันศุกร์ เกี่ยวกับข้อตกลงการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 7.5 หมื่นล้านยูโร หุ้นจีนผันผวนจากความเห็นของภาครัฐ ที่ระบุการเก็งกำไรในตลาดหุ้นเริ่มสูงเกินไป ทำให้ดัชนีหุ้นจีนวานนี้ปรับตัวลดลงแรงถึง 4% และหุ้นรายตัวปรับลดลงแรงกว่านั้น อย่างไรก็ตามเรามองเป็นปัจจัยเฉพาะตัว อีกทั้งการปรับฐานลดความร้อนแรงเป็นปัจยบวกต่อการเดินหน้าอย่างมีเสถียรภาพ

ปัจจัยติดตามวันนี้ 1) กลุ่มธนาคารเริ่มรายงานผลประกอบการวันนี้ ภาพรวมของกลุ่มคาดผลการดำเนินงาน -12% QoQ และ -20% YoY โดยหุ้นที่คาดรายงานกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ได้คือ BBL, KBANK และ TISCO 2) ศุลกากรสหรัฐฯ กักถุงมือยางของ Top Glove ผู้ผลิตอันดับ 1 ของโลกจากประเด็นใช้แรงงานไม่เหมาะสม เป็นปัจจัยบวงทางจิตวิทยาต่อ STA และ STGT ในฐานะผู้ผลิตหมายเลข 3 เราเพิ่มประมาณการกำไร STA ขึ้น 16-39% ระหว่างปี 2563-66 และปรับเพิ่มราคาเหมาะสมเป็น 42 บาท คงคำแนะนำซื้อ 3) กลุ่มประกันภัย คาดแนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือของปีดี จากการขายประกันโควิดในช่วง มี.ค.-เม.ย. ซึ่งจะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสนี้ 4) จับตาประมูลไฟฟ้าขยะ บวกต่อการเก็งกำไร ACE, SUPER, TPCH, PSTC, BWG

ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพรวมการเก็งกำไรยังมีโมเมนตัมบวกจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามแนวโน้มผลการดำเนินงานของหุ้นไทยที่ไม่มีหุ้นเทคโนโลยี จะทำให้ภาพรวมผลประกอบการด้อยกว่าหุ้นสหรัฐฯ การลงทุนจึงเน้นเลือกหุ้นในกลุ่มที่มีแนวโน้มจากนี้ดี (อาหาร อสังหาริมทรัพย์) ควบคู่ไปกับกลุ่มปลอดภัย/มั่นคง (สื่อสาร สาธารณูปโภค) โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น 1340-1380 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร CPF*, STGT*, TPCH*

แนวรับ 1,340 จุด / แนวต้าน : 1,375-1,380 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ญี่ปุ่นหนุนประชาชนเที่ยวในประเทศ – โดยรัฐบาลจะอุดหนุนค่าเดินทางและที่พักเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายใน เบื้องต้นจะให้ส่วนลด 35% ของค่าใช้จ่าย ขณะที่หลังก.ย.จะให้คูปองส่วนลด 15% สำหรับอาหาร สินค้า และกิจกรรมท่องเที่ยวอื่น

VRANDA บริษัทแจ้งข่าวในฐานะผู้ร้องสอดของคดี (ผู้อาจได้รับความเสียหาย/กระทบ) จากกรณีมีผู้ฟ้องร้องเจ้าหนักงานที่ดินออกโฉนดซึ่งปัจจุบันเป็นของบริษัทโดยไม่ชอบ โดยศาลปกครองชั้นต้น (เพชรบุรี) ตัดสินให้เพิกถอนโฉนดซึ่งมีการทับถนนสาธารณะ ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวแย้งกับศาลฎีกา ที่เคยตัดสินให้โฉนดดังกล่าวออกโดยชอบ (วีรันดาชนะ) ความเสียหายมากสุดคือ อาจมีถนนสาธารณะคั่นที่ดินกับหาด ซึ่งกระทบมูลค่าทางบัญชี 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบที่จำกัด

TIP อนุมัติแผนปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยเตรียมเพิกถอนหุ้นออกจากตลาด โดยจะทำการแลกหุ้นกับหุ้นของโฮลดิ้ง (คล้ายเพิกถอน PS แลกเป็น PSH) เรามองเป็นบวกเพราะบริษัทสามารถลงทุนได้กว้างขึ้น และสามารถบริหารเงินลงทุนได้ดีขึ้น

ลดค่าไฟ – กกพ.เคาะลดค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค.63 ลง 0.83 สตางค์ แทบไม่เปลี่ยนแปลงค่าไฟเหลือ 3.63 บาท/หน่วย ไม่มีผลต่อการปรับประมาณการกำไรหุ้นไฟฟ้า

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. ครม. พิจารณามาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว/ 9 ส.ค. เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)