เปิดโผทีมศก.ชุดใหม่ 'ปรีดี' เต็งคลัง-'ไพรินทร์' เสียบพลังงาน

เปิดโผทีมศก.ชุดใหม่ 'ปรีดี' เต็งคลัง-'ไพรินทร์' เสียบพลังงาน

เปิดชื่อว่าที่รัฐมนตรีคลัง - ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลหลัง "4กุมาร" ไขก๊อก คาดมีชื่อ "ปรีดี ดาวฉาย" ประธานสมาคมธนาคารไทย คุมคลัง "ไพรินทร์" เต็งเสียบพลังงาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ได้ทาบทาม นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงการคลัง หรือตำแหน่งสำคัญในทีมเศรษฐกิจ ภายหลังการส่งสัญญาณลาออกของรัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า นายปรีดี ได้ตอบรับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล โดยคาดว่าจะเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งไปพบกับคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมตัวเข้าดำรงตำแหน่ง ซึ่งจะต้องมีการลาออกจากตำแหน่งทางธุรกิจ และเตรียมการเรื่องบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน

มีรายงานด้วยว่า การเคลื่อนไหวทาบทาม นายปรีดี และทีมเศรษฐกิจคนอื่นๆ เพื่อเข้ามากุมบังเหียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ต่อสู้กับวิกฤติใหญ่หลังโควิด-19 นั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ รวมถึง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีการแถลงข่าวใหญ่ที่โรงแรมเซนทารา แอด เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว และเมื่อมีข่าวชัดเจนว่า นายปรีดี ตอบตกลงเข้าร่วมรัฐบาล ก็น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญทำให้รัฐมนตรี 4 กุมารแสดงความจำนงกับนายกรัฐมนตรีว่าจะขอลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่มีข่าวแสดงเจตนาลาออกด้วยนั้น มีข่าวว่าได้อ้างเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพและอายุที่มากแล้ว อยากวางมือทางการเมือง

สำหรับรายชื่อทีมเศรษฐกิจคนอื่นๆ ภาคเอกชนจับตาไปที่ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับนายกฯ ดูแลเรื่องเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท โดยนายทศพร จะเกษียณอายุราชการในปีนี้พอดี โดยคาดว่านายทศพร จะมานั่งรองนายกรัฐมนตรีดูแลเศรษฐกิจ

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่จะมาแทนนายสนธิรัตน์ คาดว่าจะเป็นนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 1 และ ประธานคณะกรรมการ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือ ปตท.

อย่างไรก็ตาม ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น ยังมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าช่วยการกระทรวงการคลัง และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต่างก็ต้องการตำแหน่งนี้เช่นกัน

สำหรับประวัติเพิ่มเติมของ นายปรีดี ดาวฉาย ร่ำเรียนมาทางด้านกฎหมาย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ2 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ระดับปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ฯ สหรัฐอเมริกา จากนั้นได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรที่เกี่ยวกับการบริหารองค์กรภาคธุรกิจมากมาย

ประวัติการทำงาน เริ่มงานที่สำนักกฎหมาย ธนาคารกสิกรไทย เมื่อปี 2525 และเติบโตมาตลอด โดยเฉพาะในงานด้านสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้

ในปี 2544 ขึ้นเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ปี 2547 เป็นรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และปี 2556 ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

นอกจากนั้น ยังเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เป็นกรรมการอีอีซี และ กรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

สำหรับการเป็นคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นการดำรงตำแหน่งตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เช่นเดียวกับตำแหน่งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก็เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 71/2557 จึงถือว่าเคยทำงานร่วมกับรัฐบาล คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาก่อนแล้ว