‘นายกฯอังกฤษ’ ประกาศแบน ‘หัวเว่ย’ ร่วมวง 5G อ้างภัยความมั่นคง

‘นายกฯอังกฤษ’ ประกาศแบน ‘หัวเว่ย’ ร่วมวง 5G อ้างภัยความมั่นคง

“บอริส จอห์นสัน” แบน “หัวเว่ย” ร่วมโครงการ 5G สั่งบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม ถอดอุปกรณ์หัวเว่ยออกไปหมด ภายใน 7 ปี อ้างความมั่นคงของประเทศ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศคำสั่งให้ยกเลิกการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมสัญชาติจีนให้หมดสิ้นจากเครือข่ายระบบสื่อสารแบบไร้สาย 5จี ภายในปี 2570  

มีรายงานว่า การที่นายกรัฐมนตรีให้เวลา 7 ปี เพื่อถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ของหัวเว่ยออกไป ทำให้บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม เช่น บีที โวดาโฟน และ ทรี ต่างสบายใจขึ้น หลังจากบริษัทเหล่านี้มีความกังวัลว่า อาจจะถูกบังคับให้ใช้เงินหลายพันล้านปอนด์ในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของหัวเว่ยทันที

ด้านนายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีด้านสื่อของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจห้ามการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 5G ของอังกฤษ อันเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง

นายดาวเดน กล่าวว่า การที่สหรัฐมีคำสั่งคว่ำบาตรหัวเว่ยในเดือน พ.ค. เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในอุปกรณ์ของหัวเว่ย

การตัดสินใจล่าสุดของรัฐบาลอังกฤษถือเป็นการกลับลำจากมติก่อนหน้านี้ซึ่งอนุญาตให้หัวเว่ยมีบทบาทที่จำกัดในเครือข่าย 5G ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลหลายชาติได้ตั้งข้อสงสัยต่อความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยและรัฐบาลจีน โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนอาจทำการจารกรรมข้อมูลโดยผ่านทางอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของบริษัท