'สาธิต' เตรียมเสนอกรมอุทยาน เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเกาะเสม็ด

"สาธิต" เตรียมเสนอกรมอุทยาน เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเกาะเสม็ด รองรับมาตรการเที่ยวปันสุข คาดชัดเจน ส.ค.นี้ เน้นย้ำมาตรการสาธารณสุขต้องเข้ม


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงกรณี หลังมีการผ่อนคลายเปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่เกาะเสม็ด ว่า เกาะเสม็ดถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อใน จ.ระยอง การควบคุมด้านสาธารณสุขเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยเฉพาะมาตรการการคัดกรองที่เป็นไปด้วยความเข้มงวด ขณะที่ร้านอาหารไม่อนุญาติให้เล่นดนตรี และในส่วนของชายหาดปิดในเวลา 18.00 น.



ทั้งนี้ได้เตรียมเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเกาะเสม็ดจากที่ขณะนี้ให้เข้ามาได้เพียง 2,700 คน เพราะพิจารณาแล้ว พื้นที่บนเกาะเสม็ดยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมทั้งคาดว่าในช่วงเดือน ส.ค. จะสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งบนเกาะเสม็ด ก็มีความพร้อมในการรองรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านแพ็กเกจ กำลังใจ และเที่ยวปันสุข ที่จะเริ่มลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.นี้ และจะมีการหารือกับทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ แต่เน้นย้ำว่ายังคงมาตรการสาธารณสุขเข้มข้น โดยต้องใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และจะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์โควิด-19ของไทย ภายหลังผ่อนคลายในระยะที่ 5 ไปแล้ว นั้น ยอมรับว่า สถานการณ์ดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อ จากต่างประเทศ ใน State Quarantine เท่านั้น และมั่นใจได้ว่า สถานที่ควบคุมของรัฐทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น รับมือได้ เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนห้อง ในการรองรับคนที่เดินทางจากประเทศ


ส่วนแนวทางเปิดประเทศท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทาง กับต่างประเทศ หรือ Travel Bubble นั้น นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้ต้องเลื่อนการพิจารณาไปก่อน เพราะหลายประเทศที่เคยมองไว้ว่าจะจับคู่กัน อาจมีสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้ง ต้องพิจารณาถึงจำนวน State Quarantine ที่มีอยู่ หากมีการจับคู่ก็ต้องเพิ่มพื้นที่ควบคุม ซึ่งต้องดูความพร้อมของไทยด้วย

นายสาธิต ยังบอกถึงกรณีแพ็กเกจ กำลังใจให้ อสม.ทั่วประเทศ ว่า เบื้องต้นได้มีการจัดทำบัญชีรายชื่อ อสม.ไว้อยู่แล้ว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวจะจัดทำบัญชีรายชื่อบริษัทท่องเที่ยว ให้ อสม.ได้เลือก ซึ่งกำหนดกลุ่ม อสม.ไว้ไม่เกิน 30 คน โดยต้องฝากไปยัง อสม.ทั่วประเทศว่า ให้ใช้สิทธิ ของตนเอง และไม่อนุญาติให้คนใช้สิทธิ์แทน