แห่ให้กำลังใจแน่น 4 กป.อพช. รับทราบข้อหาฝ่าพ.ร.ก.

แห่ให้กำลังใจแน่น 4 กป.อพช. รับทราบข้อหาฝ่าพ.ร.ก.

4 สมาชิกคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนสน.วังทองหลา กรณีชุมนุมที่หน้าสถานฑูต​กัมพูชาเรียกร้องตามหา "วันเฉลิม"​ โดยมีมวลชนกว่า 100 คน ให้กำลังใจ

มื่อวันที่ 9 ก.ค.63 นางแสงศิริ ตรีมรรคา​ พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ อุปปะ​ นายวศิน พงษ์เก่า และนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ สมาชิกคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) ​เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน​ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน​ ในเหตุการณ์​ชุมนุมที่หน้าสถานฑูต​กัมพูชา​ เพื่อเรียกร้องให้เร่งติดตามการหายตัวไปของนายวันเฉลิม​ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์​

159428476834

ทั้งนี้ ก่อนที่ทั้ง​ 4​ คนจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้มีการอ่านแถลงการณ์​ คัดค้านการอ้างโรคระบาดยึดอำนาจ​ ยกเลิก​ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ​ เดี๋ยวนี้​ เนื่องจากเครือข่ายพีเพิลโก​เน็ตเวิร์ค​(People​ Go Network)​ เห็นว่าการประกาศคงไว้ซึ่ง​การประกาศสถานการณ์​ฉุกเฉิน มีประโยชน์เพียงแต่กับรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์​เท่านั้น​ เพื่อจะบริหารประเทศได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด​ ไร้การตรวจสอบถ่วงดุล​ หรือเรียกว่า​ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯมีไว้เพื่อการ​ "ยึดอำนาจ" การบริหารประเทศ​ ส่วนการป้องกันและควบคุมโรคระบาดเป็นมาตรการที่เดินหน้าตามกฎหมายในระบบปกติอยู่แล้ว​ ดังนั้นทางกลุ่มจึงเห็นว่าความจำเป็นที่จะประกาศสถานการณ์​ฉุกเฉินหมดไปนานแล้วและขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรียุติการใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเดี๋ยวนี้​ ก่อนที่จะมีการแสดงออกด้วยการขยำกระดาษประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯทิ้งลงถังขยะ​ เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์​ไม่ยอมรับประกาศสถานการณ์​ฉุกเฉินดังกล่าว

159428476617

ในส่วนของตัวแทนทนายความของทั้ง 4 คน​ เปิดเผยว่าเบื้องต้นลูกความทั้ง 4 คนได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา​และปฏิเสธ​ข้อกล่าวหาทั้งหมด​ ก่อนที่จะปล่อยตัวทั้ง 4 คนเดินทางกลับ​ โดยไม่มีการประกันตัวแต่อย่างใดเนื่องจากทั้ง4คนเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเองโดยสมัครใจ​ หลังจากนี้ก็จะมีการนัดสอบปากคำและส่งฟ้องศาลต่อไป

159428476680

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ก่อนที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คนพร้อมกลุ่มผู้สนับสนุน​และให้กำลังใจเกือบ 100 ​คนจะเดินทางมาถึงยังหน้าสน.วังทองหลาง​ ได้เกิดความเข้าใจผิดกันเล็กน้อยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ ที่จัดเตรียมกำลังพลเพื่อจำนวนกว่า​ 20​ นายเพื่อรอรับการตรวจการฝึกยุทธวิธี​ของทางจเรตำรวจ​ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมาถึงเลยเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าทางเจ้าหน่าที่ตำรวจมาสกัดกั้นตนเลยมีการขัดขวางกันนิดหน่อย​ แต่ก็มีการพูดคุยกันโดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย​ ซึ่งภายหลังที่ทั้ง 4 คนออกมาก็ต่างแยกย้ายกันไป

159428476849