คลังเล็งออกมาตรการกระตุ้นเที่ยววันธรรมดา

คลังเล็งออกมาตรการกระตุ้นเที่ยววันธรรมดา

คลังเล็งออกมาตรการต่อยอดกระตุ้นท่องเที่ยว​ โดยจะเสนอแนวทางสนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยววันธรรมดาให้มากขึ้น​ พร้อมเปิดกว้างผู้ประกอบการเข้าไม่ถึงการจดทะเบียนใบอนุญาตท่องเที่ยวเข้าร่วมและประเมินขยายเวลามาตรการ เชื่อกระตุ้นจีดีพีได้​ 0.2-0.3%

นายลวรณ​ แสงสนิท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​เปิดเผยว่า​ สศค.เตรียมมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติมตามนโยบายของ นายสมคิด​ จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรีที่ต้องการต่อยอดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างดำเนินการในขณะนี้​ โดยขณะนี้มีแนวคิดว่า​ จะหามาตรการใดมาสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดา​ให้มากขึ้น เพราะมาตรการที่ออกมาใช้ในช่วงนี้น่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดมากกว่า

"เรากำลังคิดว่า​ จะทำอย่างไรให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในทุกๆวันของสัปดาห์​ ไม่ใช่เที่ยวเฉพาะช่วงวันหยุดเท่านั้น​ ส่วนจะใช้แนวทางใดมาสนับสนุนขอสรุปเสนอระดับนโยบายก่อน"

ขณะเดียวกัน​ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น​ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ​ทางกระทรวงการคลังและกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬากำลังพิจารณาว่า​ จะเปิดกว้างให้กลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวเข้าถึงมาตรการดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง​ อาทิ​ กลุ่มที่อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียน​ กลุ่มที่ใบอนุญาตหมดอายุไม่เกิน​ 1 ปี​ และ​กลุ่มที่ยังไม่มีใบอนุญาติ เช่น​ กลุ่มบูทีค​โฮเทล แต่ยังไม่ได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม​ เพราะยังไม่ได้เกณฑ์มาตรฐาน​ เป็นต้น

"กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้​ ยังเป็นกลุ่มที่เข้าไม่ถึงมาตรการ​ เราก็กำลังดูว่า​ จะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถเข้าร่วมมาตรการได้ด้วย"

เขากล่าวด้วยว่า​ รัฐบาลจะประเมินว่า​ มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวดังกล่าวจะมีเสียงตอบรับที่ดีหรือไม่​ หากประชาชนให้ความสนใจมาก​ เราก็จะพิจารณาขยายระยะเวลาของมาตรการเพิ่มเติม​ เพราะเชื่อว่า​ วงเงินที่กำหนดไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับห้องพัก จำนวน​ 5 ล้านห้อง​ๆละ​ 3 พันบาท​ จำนวน​ 1.5​ หมื่นล้านบาท​ จะใช้ไม่เต็มวงเงิน​ เนื่องจาก​ หากจะใช้เต็มวงเงิน​ ผู้เข้าร่วมมาตรการจะต้องเข้าพักในราคาค่าที่พักคืนละ​ 7,500​ บาท

"ถ้าจะใช้เต็มวงเงิน​ 1.5​ หมื่นล้านบาท​ ผู้เข้าร่วมมาตรการจะต้องเข้าพัก​ 5 ล้านห้องในราคา​ 7,500​ บาทต่อคืน​ ซึ่งเราประเมินว่า​ จะมีบางส่วนที่ใช้ห้องพักราคาต่ำกว่านี้​ ดังนั้น​ เงินที่เราจะชดเชยให้ก็จะยังมีเหลือพอที่จะพิจารณาต่อระยะเวลามาตรการ"

ทั้งนี้​ สศค.ประเมินว่า​ มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวครั้งนี้​ จะช่วยกระตุ้นจีดีพีได้ราว0.2-0.3% แต่สิ่งที่สำคัญ​ คือ​ มาตรการท่องเที่ยวนี้จะกระตุ้นการใช้จ่ายในลักษณะกระจายไปทั่วประเทศ​ ไม่ได้กระจุกอยู่ในจุดใดจึุดหนึ่งเท่านั้น​ ซึ่งถือว่า​ เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าจีดีพี

เขายังกล่าวถึงแนวนโยบายของนายสมคิดที่ต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายระดับบนหรือกลุ่มคนมีเงินว่า​ ขอดูจังหวะว่า​ หลังจากคลายล็อคมาตรการต่างๆของรัฐบาลแล้วภาพรวมเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรบ้าง​ เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับเข้าสู่สภาพเดิม​ การใช้จ่ายหรือการบริโภคภายในน่าจะกลับมาดีขึ้น