‘ทรัมป์’ ฉลองวันชาติสหรัฐ ชูธีม 'ปลุกใจแพทย์สู้โควิด'

‘ทรัมป์’ ฉลองวันชาติสหรัฐ ชูธีม 'ปลุกใจแพทย์สู้โควิด'

“ปธน.ทรัมป์” เตรียมจัดฉลองวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค. ชูธีม ปลุกขวัญกำลังใจคณะแพทย์ พยาบาล สู้วิกฤติโควิด-19 ท่ามกลางความกังวลผู้ติดเชื้อไวรัสใกล้ทะลุ 3ล้านคน

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า ในวันที่ 4 ก.ค. เป็นวันชาติสหรัฐ​ ทางทำเนียบขาวจะจัดงานเลี้ยงใหญ่ครั้งแรก ตั้งแต่เกิดการระบาดหนักของโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นเจ้าภาพ และกำหนดธีมหลักของงาน

งานเลี้ยงจะเริ่มขึ้น ในช่วงค่ำของวันที่ 4 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยการต้อนรับเเขกก่อนการเเสดงดอกไม้ไฟและเครื่องบินผาดแผลง ที่จะเกิดขึ้นที่ลานใหญ่ใจกลางกรุงวอชิงตัน

ส่วนแขกผู้ร่วมงานจะประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย และผู้ที่ทำงานบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉิน เป็นต้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับถุงที่มีหน้ากากป้องกัน และเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค ส่วนพนักงานเสิร์ฟอาหารจะสวมถุงมือ พร้อมทั้งใส่หน้ากาก ซึ่งจะเปลี่ยนเครื่องป้องกันเหล่านี้เป็นระยะๆ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ จัดการปราศรัยหาเสียงที่เมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งคณะหาเสียงของเขาถูกวิจารณ์ว่า ขาดความรัดกุมในการระวังการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่า ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐเข้าใกล้ 3 ล้านคนเข้าไปทุกทีๆ

หลังจากร่วมเดินสายการเมืองครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ในคณะหาเสียงหลายคนและผู้ทำหน้าที่อารักขาสองรายถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Worldometer รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐล่าสุดอยู่ที่ 2,890,588 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 132,101 ราย