background-default

วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน 2567

translatetranslate

เวชสถิติ บุก ก.สาธารณสุข ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกด่านหน้าสู้โควิด

เวชสถิติ บุก ก.สาธารณสุข ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกด่านหน้าสู้โควิด

ชมรมพนักงานเวชสถิติ บุกกระทรวงสาธารณสุข ร้อง "อนุทิน" ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกกลุ่มที่ปฏิบัติงานด่านหน้าสู้โควิด ด้าน "สาธิต" เผย จะเร่งช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 ที่หน้าสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีเจ้าพนักงานเวชสถิติกว่า 300 คน นำโดย นายกฤษชนะ สร้อยสัตย์ ประธานชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องการบรรจุ และ น.ส.ธีรานันท์ จันทรมานนท์ เลขานุการและโฆษกชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องการบรรจุ มาทวงสัญญาต่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ทบทวนอัตราเพิ่มการบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติ เข้าสู่การบรรจุข้าราชการ จำนวน 660 ตำแหน่ง ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่พบกับผู้ป่วยโดยตรงในช่วงวถานการณ์โควิด-19. โดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมารับเรื่องด้วยตนเอง

เวชสถิติ บุก ก.สาธารณสุข ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกด่านหน้าสู้โควิด

น.ส.ธีรานันท์ จันทรมานนท์ เลขานุการและโฆษกชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องการบรรจุ ระบุว่า วันนี้นำตัวแทนเจ้าพนักงานเวชสถิติจากทุกจังหวัด ทั่วประเทศ มาร้องเรียน เพื่อหวังให้ได้รับการบรรจุข้าราชการ 660 ตำแหน่ง เนื่องจากเป็นหน่วยงานแรกที่ต้องเข้าไปปฏิบัติใกล้ชิดผู้ป่วย ในการคัดกรองโควิด -19 เก็บข้อมูลส่งรพ. และนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ สะท้อนคุณภาพของรพ. มาตราการรักษาพยาบาล แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุเหมือนเช่น 24 สายงาน ซึ่งชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องการบรรจุ ได้มีการติดตามเรื่องการบรรจุมาตั้งแต่ วันที่ 3 เมษายน และทวงถามเป็นระยะ จนได้รับคำยืนยันแน่ชัดแล้วว่าไม่ได้รับการบรรจุ จึงได้ออกมาเรียกร้อง ตามสิทธิ และหวังว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเห็นใจพวกเราและให้การช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าพนักงานเวชสิถิต บางคนปฏิบัติหน้าที่ มานานกว่า 8 ปี ยังไม่ได้รับการบรรจุ บางคนเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข บางคนเป็นลูกจ้างชั่วคราว

เวชสถิติ บุก ก.สาธารณสุข ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกด่านหน้าสู้โควิด

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมระบุว่า จะเร่งช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด โดยเบื้องต้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อมาดูแลเรื่องนี้ หลังจากมีหลายวิชาชีพ ทั้งเวชสถิติ ,โสตฯ กายภาพบำบัดร้องเรียน ขอให้ได้รับการบรรจุ ซึ่งยืนยันว่า ทุกอย่างต้องทำตามระเบียบและกรอบกฎหมาย ไม่สามารถละเมิดได้ การบรรจุอัตรากำลัง และบอกว่า ตนเองกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้จักใครเป็นพิเศษ เข้าใจในสถานการณ์และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับ แต่ก็อยากชี้แจงทำความเข้าใจว่า มีผู้ต้องการได้รับการบรรจุข้าราชการมากถึง 200,000 คน แต่สามารถขอบรรจุได้เพียง 45,000 คนเท่านั้น และขอวอนให้ทุกฝ่ายเห็นใจและเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะการบรรจุอัตราข้าราชการ ย่อมหมายถึงการผูกพันทางงบประมาณ ที่จะมีไปอีกยาวนาน อย่างไรก็ตามขอระยะเวลาตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

เวชสถิติ บุก ก.สาธารณสุข ขอบรรจุข้าราชการ เหตุเป็นอีกด่านหน้าสู้โควิด