ราคาทองดิ่งแรง 20 ดอลล์ แรงหนุนเศรษฐกิจสหรัฐส่อฟื้นเร็ว

ราคาทองดิ่งแรง 20 ดอลล์ แรงหนุนเศรษฐกิจสหรัฐส่อฟื้นเร็ว

ราคาทองคำปิดร่วงแรงในวันพุธ (1 ก.ค.) แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นเร็วกว่าที่คาด ทำให้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยลดลง และความหวังเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ปิดที่ 1,779.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลดลง 20.60 ดอลลาร์ หลังพุ่งแตะ 1,800.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีเมื่อวันอังคาร (30 มิ.ย.)

ราคาทองคำที่ลดลงได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐที่ดีขึ้น และความหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หลังการทดลองกับมนุษย์ขั้นต้น "เห็นผล"

"ไฟเซอร์ อิงค์" (Pfizer Inc.) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่กำลังพัฒนาร่วมกับ "ไบออนเทค" (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากเยอรมนี แสดงสัญญาณบวกและพบว่า "ตอบสนองเป็นอย่างดีในการทดลองกับมนุษย์ในขั้นต้น"

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.8 ในเดือน มิ.ย. จากระดับ 39.8 ในเดือน พ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่การจ้างงานในสหรัฐยังคงปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 แต่ในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่เริ่มมีเสถียรภาพ ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

นอกจากนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 43.1 ในเดือน พ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว หลังจากหดตัวเป็นเวลา 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน