‘ฮ่องกง’ จับกุม ชายหนุ่มรายแรกต้าน กม.ความมั่นคงแห่งชาติ

‘ฮ่องกง’ จับกุม ชายหนุ่มรายแรกต้าน กม.ความมั่นคงแห่งชาติ

“เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง” จับกุม ชายหนุ่มรายแรก หลังจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงบังคับใช้ คาดโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ทวีตข้อความในวันนี้ว่า ชายคนหนึ่งได้ถูกจับในย่านคอสเวย์เบย์ หลังชูป้าย “คืนอิสรภาพให้ฮ่องกง” ถือเป็นการท้าทายอำนาจกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง หลังมีผลบังคับใช้แล้วในวันอังคารที่ผ่านมา (30 มิ.ย.)

มีรายงานว่า ในวานนี้ จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง  และมีผลทันทีไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น  โดยสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าว มุ่งจัดการและเอาผิดกับบุคคลที่ทำลายแผนการรวมชาติระหว่างจีนกับฮ่องกง ซึ่งโทษสูงสุดของความผิดแต่ละประเภทคือจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ คาดว่า กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเมื่อปีที่ผ่านมา จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องถูกจัดการโดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง

159359100115

ขณะที่ วันนี้ทางการฮ่องกงได้จัดงานรำลึก 23 ปีกลับคืนสู่แผ่นดินใหญ่ และเป็นวันรำลึกฯ ครั้งแรกที่อยู่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง

นักวิเคราะห์ มองว่า กฎหมายดังกล่าว จะเป็นบ่อนทำลายสัญญาที่เคยมีไว้กับอังกฤษ เมื่อครั้งที่ส่งคืนเกาะฮ่องกงให้กับแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกง อยู่ภายใต้หลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ โดยมีเสรีภาพหลายเรื่อง แบบที่จีนไม่ได้รับ อาทิ การเลือกตั้ง กฎหมายบางประเภท และระบบเศรษฐกิจ