‘สรรพากร’ เตือน 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ต้องแจงเงินทุกบาท ลั่นกรมมีอำนาจตรวจทั้งหมด

‘สรรพากร’ เตือน 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ต้องแจงเงินทุกบาท ลั่นกรมมีอำนาจตรวจทั้งหมด

“สรรพากร” เตือน "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต้องแจงเงินทุกบาท ลั่นกรมมีอำนาจตรวจทั้งหมด

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.63 จากกรณีที่สังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง 'ฌอน บูรณะหิรัญ' รับเงินบริจาคกว่า 8 แสนบาท แต่ปรากฎว่ามีการนำไปใช้บริจาคช่วยโควิด-19 ไม่ช่วยไฟป่าตามวัตถุประสงค์ขอรับเงินบริจาค และนำเงินไปผลิตสื่อกว่า 2.5 แสนบาท อีกทั้งยังไม่มีการเปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคนั้น

ล่าสุด นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในหลักการเงินที่ได้รับการบริจาคมา จะต้องมีการทำบันทึกรายรับ รายจ่าย โดยจะต้องนำไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับกรณี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่เปิดบัญชีรับบริจาค อุทกภัย ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรมฯ คงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ บัญชีรายรับของนายฌอนทันที เป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษี ต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมฯ ทราบ ซึ่งรวมทั้ง รายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมฯ มีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด

"รายได้ที่เข้าบัญชี กรมฯ สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามา ก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด" นายเอกนิติ กล่าว

ส่วนกรณีที่บริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 2.5 แสนบาท กรมต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาคต่อ