สิงคโปร์ประกาศ ‘ยุบสภา’ เลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

สิงคโปร์ประกาศ ‘ยุบสภา’ เลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

ผู้นำสิงคโปร์ประกาศยุบสภาในวันนี้ (23 มิ.ย.) ในขณะที่ประเทศกำลังหาทางฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 ด้านกกต.เผย เตรียมจัดเลือกตั้งวันที่ 10 ก.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แถลงต่อประชาชนทั่วประเทศว่า เขาได้ปรึกษาหารือกับประธานาธิบดีสิงคโปร์เพื่อยุบสภาและจัดการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ โดยจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งในภายหลัง แต่คาดว่าน่าจะจัดได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

นายกฯลียกย่องการรับมือโรคโควิด-19 ของภาครัฐ โดยกล่าวว่า สิงคโปร์ตอบสนองการแพร่ระบาดได้อย่างเด็ดขาด และขณะนี้ประเทศเริ่มกลับมามีเสถียรภาพแล้ว

“การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะไม่เหมือนกับครั้งอื่น ๆ ที่เราเคยเจอ เพราะบรรยากาศอันเคร่งขึมของสถานการณ์โรคระบาดและสารพัดปัญหารุนแรงที่รุมเร้าประเทศ”

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งสิงคโปร์แถลงในเวลาต่อมาว่า คำร้องของนายกรัฐมนตรีได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งคือวันที่ 30 มิ.ย. และกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งคือวันที่ 10 ก.ค.นี้

ในช่วงแรกที่โควิดระบาด ศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ได้รับคำชมว่าสามารถควบคุมไวรัสได้อยู่หมัดด้วยระบบตรวจเชื้อและติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มงวด แต่ต่อมาเกิดการระบาดใหญ่ในเขตหอพักคนงานต่างด้าวค่าแรงถูกที่อยู่กันอย่างแออัด จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ทะยานอย่างรวดเร็ว

นับถึงวันที่ 23 มิ.ย. สิงคโปร์มีจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่กว่า 42,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว และผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 26 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากการระบาดเริ่มชะลอตัวลงและทางการทยอยผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มทางสังคม พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ที่ปกครองสิงคโปร์มายาวนานกว่า 60 ปีจึงตัดสินใจเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งตามกำหนดเดิมต้องจัดขึ้นภายในเดือน เม.ย. ปีหน้า

เป็นที่แน่นอนว่า พรรครัฐบาลพีเอพีซึ่งปัจจุบันครองเสียงข้างมากในสภาอยู่ 82 ที่นั่งจากสมาชิกสภาที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 88 ที่นั่ง จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง แต่การจัดเลือกตั้งช่วงที่ประเทศเพิ่งฟื้นจากโรคระบาดก็มีความเสี่ยงสูงในทางการเมือง เพราะยังไม่ชัดเจนว่า สถานการณ์นี้จะช่วยกระตุ้นหรือลดทอนเสียงสนับสนุนของรัฐบาล