‘แกร็บ’ ดันเทคโนฯช่วยคนไทยสู้วิกฤติ

‘แกร็บ’ ดันเทคโนฯช่วยคนไทยสู้วิกฤติ

“แกร็บ” เดินหน้านำเทคโนโลยีช่วยคนไทยฝ่าวิกฤติโควิด-19 ผนึกภาครัฐ-เอกชน เพิ่มช่องทางขายสินค้าเกษตร ร้านอาหาร พาร์ทเนอร์ เด็กด้อยโอกาส ตั้งเป้าช่วยเหลือคนไทยให้ได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนราย

นอกจากนี้ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเกษตรกรไทยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลไม้คุณภาพส่งออกผ่านบริการแกร็บมาร์ท (GrabMart) ภายใต้ชื่อ “Farmers' Market (ตลาดเกษตรกร)” ณ จุดวางจำหน่าย 10 จุดหลักทั่วกรุงเทพฯ และยังมีแผนขยายการจัดจำหน่ายออกไปยังทั่วประเทศในเร็วนี้ๆ การคัดเลือกเกษตรกรจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทางกระทรวงฯ เพื่อคัดเลือกผลไม้ที่ต้องการระบายของออก พร้อมแนะนำกลุ่มเกษตกรที่ได้รับผลกระทบ หวังว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผ่านการสั่งผลไม้ 4 หมื่นออเดอร์

เธอกล่าวต่อว่า แกร็บร่วมมือกับ 6 พันธมิตรจัดทำถุงยังชีพที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค 4 หมื่นชุด รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท เพื่อมอบให้แก่พาร์ทเนอร์คนขับตลอดเดือนมิ.ย.-ก.ค. ปัจจุบัน แกร็บมีพาร์ทเนอร์อยู่นับแสนคน ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการการเดินทางผ่านรถยนต์หรือรถแท็กซี่ ซึ่งคิดเป็น 35 - 40%

สำหรับโครงการสุดท้าย ร่วมมือกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมในการส่งต่อมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการให้แก่เด็กยากจนที่มีภาวะทุพโภชนาการ โดยการกดสั่งอาหารภายในร้าน “ทุพโภชนา” บนแกร็บฟู้ด ตั้งเป้าไว้ว่าจะช่วยเหลือเด็กให้ได้ไม่น้อยกว่า 5 หมื่นออเดอร์ 

พร้อมระบุว่า แกร็บ ประเทศไทย ยังคงค่าตรึงอัตราเก็บค่าคอมมิชชั่นจากพาร์ทเนอร์ร้านค้าตามที่ได้มีการประกาศไว้ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีอัตราสูงสุดไม่เกิน 30% การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของแกร็บที่มุ่งรักษาสมดุลในการสร้างประโยชน์ให้เกิดกับทุกกลุ่มในระบบนิเวศธุรกิจ ทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ ร้านอาหาร ผู้บริโภค และบริษัทเอง ขณะที่การมาของโรบินฮู้ดน่าจะผลดีต่อตลาดและผู้บริโภค ด้วยแต่ละเจ้ามีโมเดลในการทำธุรกิจไม่เหมือนกัน ซึ่งสุดท้ายคนที่จะเป็นผู้ตัดสินคือผู้บริโภค