ผวาโควิด! ‘จีน’ แบนนำเข้าไก่สหรัฐ-ปิดโรงงาน ‘เป๊ปซี่’ ปักกิ่ง

ผวาโควิด! ‘จีน’ แบนนำเข้าไก่สหรัฐ-ปิดโรงงาน ‘เป๊ปซี่’ ปักกิ่ง

ทางการจีนระงับนำเข้าเนื้อไก่แช่แข็งจากหนึ่งในบริษัทผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ หลังมีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงงานหลายแห่งในสหรัฐ ขณะที่ “เป๊ปซี่” ปิดโรงงานในกรุงปักกิ่งชั่วคราว หลังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์)

สำนักงานบริหารกลางด้านศุลกากรจีนประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ระงับการนำเข้าเนื้อไก่แช่แข็งจากบริษัท “ไทสัน ฟูดส์” (Tyson Foods) หนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองสปริงเดล รัฐอาร์คันซอ ทางตอนใต้ของสหรัฐ “เป็นการชั่วคราว”

คำสั่งระงับการนำเข้าดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการจีนได้รับรายงานว่า คนงานจำนวนมากของไทสัน ฟูดส์ที่โรงงานในเมืองสปริงเดล ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ส่วนสินค้าของไทสัน ฟูดส์ที่ถูกส่งมาถึงจีนก่อนหน้านี้ ได้เข้าสู่กระบวนการอายัดทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ไทสัน ฟูดส์ แถลงชี้แจงว่า กำลังตรวจสอบรายงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการที่จีนระงับนำเข้าสินค้าบางประเภท และการที่โรงงานในเมืองสปริงเดลกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า นโยบายด้านความปลอดภัยทางอาหารของไทสัน ฟูดส์ เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ตลอดจนองค์การอนามัยโลก (WHO)

ก่อนหน้านี้ ไทสัน ฟูดส์ยืนยันเมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิดของพนักงานที่โรงงานในหลายเมืองของรัฐวอชิงตันและรัฐอาร์คันซอรวม 3,748 คน ปรากฏว่า 481 คนมี “ผลตรวจเป็นบวก” ในจำนวนนี้ 455 คน คิดเป็น 95% “ยังไม่แสดงอาการ” ส่วนที่เหลือมีผลตรวจเป็นลบ

ขณะเดียวกัน บริษัท “เป๊ปซี่ โค” (PepsiCo) ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของโลกสัญชาติสหรัฐ ประกาศการปิดโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งเป็นการชั่วคราว หลังพนักงานหลายคนติดเชื้อโควิด

สถานการณ์โควิด-19 ในจีนเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง เมื่อมีการยืนยันผู้ติดเชื้อจากตลาด “ซินฟาตี้” ศูนย์กลางการค้าส่งอาหารสดแห่งใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง นับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะจากตลาดแห่งนี้แล้วกว่า 200 คน