เตือนภัย 'บิลช็อค' เบอร์บ้านถูกแฮก โทรต่างประเทศ 7 แสนบาท

เตือนภัย 'บิลช็อค' เบอร์บ้านถูกแฮก โทรต่างประเทศ 7 แสนบาท

กสทช. เตือนประชาชน ระวังเบอร์บ้านถูกแฮกไปใช้บริการโทรต่างประเทศ หลังพบเรื่องร้องเรียน ไม่ต่ำกว่า 10 ราย หนักสุดทะลุ 7 แสนบาท

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2563 ได้มีการพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน กรณีผู้บริโภคใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบบมีเลขหมายโทรศัพท์ประจำที่ (โทรศัพท์บ้าน) ถูกเรียกเก็บค่าบริการโทรทางไกลระหว่างประเทศเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 75,000 บาท ซึ่งผู้ร้องเรียนยืนยันว่า ไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์ประจำที่เลขหมายดังกล่าวในการโทรออกต่างประเทศแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเลขหมายที่มีไว้สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับกล้องวงจรปิดเท่านั้น จึงได้ร้องเรียนความเดือดร้อนดังกล่าวมายังสำนักงาน กสทช.

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกระบวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ พบว่า มีการเชื่อมต่อสัญญาณไปยังปลายทางต่างประเทศจริงตามยอดเรียกเก็บค่าบริการในใบแจ้งหนี้ แต่ก็มีข้อผิดสังเกตหลายประการ เช่น ในวันเดียว มีการโทรออกไปต่างประเทศทั้งหมดถึง 59 ครั้ง ในช่วงเวลา 20:00 น ถึง 20:30 น แต่กลับถูกคิดจำนวนนาทีการโทรออกสูงถึง 1,450 นาที

ที่สำคัญในคำขอสมัครใช้บริการ ผู้ร้องเรียนไม่เคยขอใช้บริการโทรออกต่างประเทศมาก่อน ขณะเดียวกันก็ไม่พบการแก้ไขดัดแปลงอุปกรณ์ใดๆ ของผู้ใช้บริการ จึงสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการถูกแฮกระบบในส่วนของผู้ให้บริการ

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติสรุปว่า ผู้ให้บริการจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการโทรออกต่างประเทศเอง ผู้ร้องเรียนไม่ต้องชำระค่าบริการในส่วนที่เกี่ยวข้องนี้ อย่างไรก็ดี

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2555 มีเรื่องร้องเรียนลักษณะนี้มายังสำนักงาน กสทช. ไม่ต่ำกว่า 10 ราย โดยที่บางรายถูกเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 776,945 บาทและเมื่อรวมมูลค่าความเสียหายแล้วพบว่าไม่ต่ำกว่า 1.64 ล้านบาท