เช็คที่นี่! ข้อแนะนำ 'คนไทย' ใน 'เกาหลีใต้' ที่จำเป็นต้องกลับประเทศก่อน 30 มิ.ย. 63

เช็คที่นี่! ข้อแนะนำ 'คนไทย' ใน 'เกาหลีใต้' ที่จำเป็นต้องกลับประเทศก่อน 30 มิ.ย. 63

สถานทูตไทยในกรุงโซล ออกข้อแนะนำสำหรับ "คนไทย" ใน "เกาหลีใต้" ที่จำเป็นต้องกลับประเทศเร่งด่วนก่อนสิ้นเดือน มิ.ย. หลังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขยายเวลาห้ามเครื่องบินเข้าประเทศชั่วคราวถึง 30 มิ.ย.นี้

ตามที่ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 เวลา 23.59 น. เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น และเพื่อสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้นให้ยุติลงโดยเร็ว นั้น

เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาช่วยเหลือคนไทยในเกาหลีใต้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอความร่วมมือคนไทยในเกาหลีใต้ที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ต้องเดินทางกลับประเทศไทย ก่อนวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โปรดแจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยกรอกข้อมูลที่ https://forms.gle/nGbkmZRjP4MdJPgdA และปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

1. กรอกข้อมูลภูมิลำเนาในประเทศไทยตามที่อยู่จริงในปัจจุบัน เพื่อให้รัฐบาลไทยสามารถเตรียมการนำส่งกลับภูมิลำเนา

2. กรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือในเกาหลีใต้ และอีเมล ที่ติดต่อได้แน่นอน เพื่อไม่ให้เสียโอกาสรับรู้ข้อมูลข่าวสารจำเป็น

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

3. ในการอนุมัติการจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อส่งคนไทยกลับประเทศไทย ทางการไทยต้องการได้ตัวเลขที่แน่นอนในแต่ละเที่ยวบิน เพื่อเตรียมการต่าง ๆ ดังนั้น ขอให้ท่านตัดสินใจให้แน่นอน เพื่อสถานเอกอัครราชทูตฯ จะทำการขออนุมัติได้ต่อไป โดยกำหนดวันเดินทางขึ้นอยู่กับการอนุมัติของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วในช่วงวันที่ 16-19 เม.ย. 2563 และ 1-31 พ.ค. 2563 แต่ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำสำหรับการเดินทางกลับไทยในช่วงเดือน มิ.ย. 2563

ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังอยู่ในระหว่างการประสานงานขอเที่ยวบินนำคนไทยในเกาหลีใต้กลับประเทศไทยเพิ่มเติมในเดือน มิ.ย. 2563 สอบถามลำดับการลงทะเบียนกลับไทย ได้ทาง Facebook Messenger ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ m.me/RoyalThaiEmbassySeoul โดยแจ้ง ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) และหมายเลขหนังสือเดินทาง / เอกสารสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity - C.I.)

นอกจากนั้น สถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงโซล ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ดังนี้

1. สำหรับผู้ที่วีซ่าหมดอายุแล้ว โดยเฉพาะประเภทท่องเที่ยว และ E-9 ขอให้รายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ (ตม.) โดยนำประกาศ กพท. ฉบับแปลเป็นภาษาเกาหลี (อย่างไม่เป็นทางการ) ไปยื่นที่ ตม. เกาหลีใต้ด้วย ในโอกาสแรก เพื่อให้ ตม. เกาหลีใต้ พิจารณาอนุญาตให้พำนักต่อในประเทศเกาหลีใต้

159252788265

159252788993
- ประกาศ กพท. ฉบับแปลเป็นภาษาเกาหลี (อย่างไม่เป็นทางการ) -

2. โดยที่มีการปรับเปลี่ยนมาตรการการเดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยบ่อยครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ขอให้พิจารณาเลือกสำรองตั๋วชนิดที่สามารถเลื่อนกำหนดการเดินทางได้

3. กรณีตกทุกข์ หรือแจ้งกรณีคนไทยตกทุกข์ โปรดติดต่อ Hotline ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ +82 10 6747 0095 หรือ Line ของสถานเอกอัครราชทูตฯ (Line ID: rteconsularseoul)

ข้อมูลควรทราบเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

1. เมื่อติดต่อสอบถามลำดับการลงทะเบียนกลับประเทศไทยด้วยเที่ยวบินพิเศษ ผ่านทาง Facebook Messenger ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลแล้ว ขอเรียนว่า หมายเลขลำดับที่จะได้รับแจ้งทาง Facebook Messenger เป็นหมายเลขที่อ้างอิงตามลำดับการลงทะเบียน ซึ่งหมายเลขลำดับดังกล่าวจะเลื่อนขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อมีผู้ได้รับการยืนยันเดินทางกลับประเทศไทยก่อนหน้าแล้ว

2. หากท่านมีสิทธิ์กลับประเทศไทยตามคิวการลงทะเบียนฯ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งวันที่เดินทางกลับประเทศไทยให้ท่านทราบทางโทรศัพท์ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ท่านลงทะเบียนไว้ แต่ถ้าติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะส่งอีเมลแจ้งเตือนอีกครั้ง เพื่อขอให้ท่านติดต่อกลับ เพื่อยืนยันว่า พร้อมเดินทางกลับในวันดังกล่าวทางโทรศัพท์ในโอกาสแรก

หากไม่ได้รับการยืนยันจากท่านภายใน 2 วัน (รวมวันหยุดราชการ) หลังจากการติดต่อครั้งแรก จะถือว่า เป็นการสละสิทธิ์การเดินทางกลับประเทศไทย

ที่สำคัญ ลำดับของท่านจะถูกนำไปต่อท้ายคิวการลงทะเบียนฯ ทั้งหมด ดังนั้น โปรดให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และอีเมลที่สามารถติดต่อได้จริงในเวลาลงทะเบียน เพื่อรักษาสิทธิ์ของท่าน หากท่านใช้เบอร์โทรศัพท์ของคนอื่นขอให้ท่านคอยติดตามกับเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ว่า ได้รับการติดต่อจากสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือไม่

3. หากต้องการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์หลังจากที่ลงทะเบียนแล้ว ขอให้แจ้งทาง Facebook Messenger ของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยแจ้ง ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย) หมายเลขหนังสือเดินทาง / เอกสารสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity - C.I.) และหมายเลขโทรศัพท์เดิมและอันใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนหรือแก้ไข

4. กรณีตั้งครรภ์ ขอให้เตรียมเอกสารทางการแพทย์ยืนยันการตั้งครรภ์ที่ระบุชื่อตรงกับหนังสือเดินทาง เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบของสายการบิน และประโยชน์ของท่านในการได้รับการอำนวยความสะดวก เพื่อกลับประเทศไทย

5. กรณียกเลิกไม่เดินทางกลับประเทศไทยหลังจากที่ได้รับแจ้งวันที่เดินทางกลับจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้แจ้งสถานทูตเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสแรกทางโทรศัพท์ หรืออีเมลที่ [email protected] เพื่อช่วยเหลือให้คนไทยคนอื่นในคิวของเกาหลีใต้ได้เดินทางกลับประเทศไทยเร็วขึ้น