ภารกิจ ‘ไทยพาณิชย์ โพรเทค’ ดึงคนไทยเข้าถึงทุกความคุ้มครอง

ภารกิจ ‘ไทยพาณิชย์ โพรเทค’  ดึงคนไทยเข้าถึงทุกความคุ้มครอง

บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด หนึ่งในบริษัทย่อยของ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งเพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีภารกิจหลัก คือ เป็นนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย

หน่วยธุรกิจนี้จึงเปรียบเหมือนเป็น “หัวหอก” สำคัญของ SCB ในการรุกตลาดประกันชีวิตและประกันภัย 

ในเวลาเดียวกัน ไทยพาณิชย์ โพรเทค ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนสถานี “การวางแผนความคุ้มครอง” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทุกชีวิตก่อนออกเดินทางไปต่อในวันข้างหน้าอย่างมั่นคงโดยเฉพาะหลังวิกฤติโควิด

“ปรมาศิริ มโนลม้าย” รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ไทยพาณิชย์ โพรเทค” ซึ่งเธอถือเป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการประกันภัยมากว่า 28 ปี การมารับภารกิจเป็น “ผู้นำ” ไทยพาณิชย์ โพรเทค ในครั้งนี้ มีเป้าหมายหลัก คือ ผลักดันให้ธุรกิจประกันภัยของ SCB เข้าไปเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้คนไทยมีความคุ้มครอง ผ่านกลยุทธ์ 4 ด้าน

ด้านแรก คือ "ผลิตภัณฑ์” ที่เหมาะสม ตอบสนองทุกความต้องการ ยิ่งหลังโควิด-19 ลูกค้าจะเห็นถึงผลิตภัณฑ์ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและสามารถเข้าถึงได้

ด้านที่สอง คือ “ช่องทางจัดจำหน่าย” ต้องเข้าถึงง่ายและมาพร้อมกับคำอธิบาย เพื่อให้เห็นความสำคัญของการวางแผนความคุ้มครอง ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการวางแผนทางการเงิน ซึ่งวิกฤติโควิดทำให้คนไทยเห็นความสำคัญของการมีแผนความคุ้มครองมากขึ้น

ด้านที่สาม คือ “บริการ” ที่ไม่ใช่แค่การเพิ่มศักยภาพการขายอย่างเดียว แต่ต้อง “เพิ่มศักยภาพการบริการดูแลลูกค้าอย่างครบวงจร” เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกได้มากกว่าปกติ หรือรู้สึกได้อะไรที่มากกว่าแค่การซื้อประกัน

ด้านสุดท้าย คือ “ความผูกพันระหว่างลูกค้ากับองค์กร” ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

“ไทยพาณิชย์ โพรเทค” จะเข้ามาช่วยปลั๊กอินใน 4 กลยุทธ์ธุรกิจประกันภัยของธนาคาร มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป Mass แนวใหม่ ที่ทุกวันนี้ในยุควิถีชีวิตใหม่ หรือ “ New Normal” ไม่ได้เดินไปที่สาขาธนาคารแต่ทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ ทั้งจากฐานลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีถึง16 ล้านคน และขยายไปยังลูกค้าใหม่ๆ ผ่านทีมที่ปรึกษาความคุ้มครอง หรือเรียกว่า “ Protection Consult” เข้ามาสนับสนุนการขายและบริการลูกค้าโดยเฉพาะ”

นอกจากนี้ ในส่วนของทีมเวลธ์และทีมแบงก์แอสชัวรันส์ที่สนับสนุนเป้าหมายธุรกิจประกันภัยก็ทำได้ดีอยู่แล้ว รวมทั้งยังมีเทคโนโลยีแฟลตฟอร์มของธนาคารที่ทันสมัย ช่วยทำให้เข้าถึงและวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าในเชิงลึกได้มากยิ่งขึ้น

ปรมาศิริ ย้ำว่า จุดแตกต่างของ “ ไทยพาณิชย์ โพรเทค” ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไป นอกจากการผสมผสานจุดแข็งร่วมกันแล้ว  เธอบอกด้วยว่า เราจะนำเสนอแล้วคิดใหม่ เรื่อง “การวางแผนความคุ้มครอง” หลังโควิด-19 หากเกิดเหตุไม่คาดคิด ซึ่งจะช่วยให้ คนธรรมดาๆ ล้มบนฟูกได้ ไม่ใช่เฉพาะแค่คนรวยเท่านั้น

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจ “ไทยพาณิชย์ โพรเทค” เธอย้ำว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยังเป็นการเตรียมพร้อมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในส่วนต่างๆ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีโดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงในเดือน ก.ค.นี้ เตรียมดึงทีมที่ปรึกษาด้านความคุ้มครองมาร่วมงาน ซึ่งเราตั้งเป้าหมาย 1 คนต่อหนึ่งตำบล เพื่อดูแลคนไทยทั่วประเทศ

ทีมที่ปรึกษาดังกล่าว แม้ไม่ได้เน้นสร้างเบี้ยรายใหญ่ แต่คาดว่าจะสร้างเบี้ยประกันภัยเติบโตมากกว่าตลาด 2-3 เท่าต่อคนต่อเดือน ดังนั้นเราพร้อมนำคนไทยเข้าสู่การออมและมีความคุ้มครองอย่างเป็นระบบ 

เธอเชื่อมั่นว่า อัตราส่วนการถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตของไทยน่าจะขยับเพิ่มถึง 50% ได้ไม่ยาก จากปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 38-39% ของประชากรทั้งประเทศ และในช่วงครึ่งปีแรกธุรกิจประกันภัยของธนาคารไทยพาณิชย์ ยังมีแนวโน้มเติบโตดี ส่วนครึ่งปีหลังนี้ยังต้องเผชิญความท้าทาย โดยเฉพาะเรื่องกำลังซื้อที่ลดลงและความกังวลใจของลูกค้าในการใช้เงินที่มีภาระผูกพันระยะยาว แต่หวังว่ากลยุทธ์ในการขับเคลื่อนดังกล่าวสามารถสร้างการเติบโตได้ไม่น้อยกว่าปีก่อน