ข่าวปลอม! อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ต้านมะเร็ง

ข่าวปลอม! อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ต้านมะเร็ง

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ต้านมะเร็ง”

ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ได้แก่ มะเขือเทศ ดอกชบา มะนาว มะขามป้อม แครนเบอร์รี่ น้ำหมักชีวภาพ และอาหารหมักดองอนามัยช่วยต้านมะเร็ง นั้น กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง คือ มะเขือเทศ มะนาว มะขามป้อม แครนเบอร์รี่ เป็นกลุ่มของผักผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจมีส่วนในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง แต่ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผักและผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยกระตุ้น ภูมิคุ้มกัน และอาจมีส่วนในการป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งได้ เช่น สารไลโคปีนในมะเขือเทศ สารฟลาโวนอย ในแคนเบอรี่ และวิตามินซีในมะนาวและมะขามป้อม เป็นต้น สำหรับน้ำหมักจากผลไม้ (Bio Fruits Cider) และอาหารหมักดอง จะช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารภายในร่างกาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่ระบุแน่ชัดเกี่ยวกับ การต้านมะเร็ง ดังนั้น การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณา หรือตรวจสอบ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ง่าย

159238537926

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า อาหารที่มีรสเปรี้ยว แม้จะมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่การรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ จึงแนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่ สะอาด และมีความหลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ จะทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ส่งผลให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ปกติ