เปลี่ยนรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น รองฯผอ.ฝ่ายการแพทย์ขึ้นแทน

เปลี่ยนรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น รองฯผอ.ฝ่ายการแพทย์ขึ้นแทน

เปลี่ยนรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น รองฯผอ.ฝ่ายการแพทย์รักษาการแทนตามระบบ ส่วน“หมอเกรียงศักดิ์”รักษาการคนเดิมกลับรพ.พระปกเกล้า ส่วน “นพ.ชาญชัย”ยังไม่ย้ายกลับขอนแก่น จนกว่ากระบวนการตรวจสอบตามฎหมายจะเสร็จ “อนุทิน”เชื่อทุกฝ่ายพอใจ ทุกอย่างเรียบร้อยดี

จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่อง เรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยแต่งตั้งนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรีเป็นรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นด้วย ต่อมานพ.เกรียงศักดิ์แถลงขอถอนตัวจากการเป็นรักษาการ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีนพ.เกรียงศักดิ์ ประกาศขอถอนตัวจากรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นว่า เรื่องนี้ต้องถามปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็บอกว่า จะพอใจหากมีการถอน นพ.เกรียงศักดิ์จากรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ ก็ถอนตัวแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างกลับมาที่เดิม ซึ่งตนกังวลสุดเรื่องการบริการพี่น้องประชาชน 


ต่อข้อถามนพ.เกรียงศักดิ์ สามารถประกาศขอถอนตัวจากการเป็นรักษาการผอ.ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาจะให้หรือไม่ โดยหลักทั่วไปอันนี้เป็นการรักษาการ แต่หากเป็นการแต่งตั้งไปเลยอาจไม่ได้ เนื่องจากเมื่อมีตำแหน่งรักษาการด้วยต้องดูทั้งสองรพ. แต่ตำแหน่งหลักก็ยังอยู่ ซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ก็ฟังเสียงส่วนใหญ่ ก็ฟังทุกคน และก็มีการแถลงถอนตัว


ผู้สื่อข่าวถามกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การถอนตัวครั้งนี้ เพราะรัฐมนตรีเป็นคนสั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ตนบอกอย่างเดียวต้องรักกระทรวงสาธารณสุข รักพี่น้องประชาชน และขอให้มีความสงบ เป็นฮีโร่มาแล้วในสถานการณ์โควิด19 ฮีโร่ต้องเป็นฮีโร่ตลอด ไม่ใช่มาซีโร่ เรื่องนี้ไม่ได้สั่ง ถ้าตนสั่งได้ก็ดี ของพวกนี้เป็นสปิริตของทุกคน สปิริตของความเป็นข้าราชการ อย่างไรก็ตาม เมื่อจุดที่คนส่วนใหญ่กังวล และได้ถอนตัวแล้วก็ต้องแฟร์ทุกฝ่าย ทุกฝ่ายต้องมีน้ำใจนักกีฬา อย่าไปบีบคั้นจนเกินไป ทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนพ.ชาญชัย ต้องมีการย้ายกลับไปตำแหน่งผอ.รพ.ขอนแก่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจสอบ นพ.ชาญชัย ไม่พบความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายก่อน


ต่อมานายอนุทินได้เชิญนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนพ.สุขุมเข้าหารือที่ห้องทำงาน โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกคนถอยกันคนละก้าว ปล่อยให้กระบวนการทางกฎหมายเดินไป ส่วนกรณี 186 โรงพยาบาลนั้นรอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบเท็จจริงที่ตนตั้งขึ้น โดยเน้นย้ำให้ทุกอย่างต้องเป็นธรรมโปร่งใสตรวจสอบได้ อธิบายประชาชนได้ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกฎดันของใคร ปล่อยให้เป็นเรื่องภายในกระทรวงทำการตรวจสอบไป เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ปล่อยให้ทุกคนทำตามหน้าที่อย่างโปร่งใส


ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่าเมื่อนพ.เกรียงศักดิ์ได้ถอนตัวไปแล้ว แต่ละเรื่องก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ เพื่อความยุติธรรมของทุกฝ่าย จากนี้ก็ขอให้ทุกฝ่ายกลับไปทำหน้าที่ในการรับใช้ประชาชนตามที่สธ.ขับเคลื่อนมา ส่วนเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องก็ให้เป็นไปตามกระบวนการตามความยุติธรรม ขอให้ทุกฝ่ายได้เข้าไปสู่กระบวนการในการตรวจสอบการนำเสนอหลักฐานในแต่ละฝ่ายก็ขอให้เป้นไปตามความถูกต้องตามขั้นตอน


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ตนกับนายอนุทิน ได้หารือกันแล้ว ก็จะให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ส่วนรักษาการคนใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามที่องค์กรแพทย์รพ.ขอนแก่นได้เสนอขอให้ตั้ง รองผู้อำนวนการฝ่ายการแพทย์ เป็นรักษาการแทนก็คงเป็นไปตามนั้น ซึ่งก็เป็นไปตามระบบราชการในการรักษาราชการแทนชั่วคราวเมื่อไม่มีผอ. โดยปลัดไม่จำเป็นต้องมีการออกคำสั่งแต่งตั้งรักษาการคนใหม่ ส่วนของ นพ.เกรียงศักดิ์ จะต้องรอหนังสือมาถึงตนอย่างเป็นทางการก่อน คาดว่าหนังสือจะมาถึงภายใน 1-2 วันนี้ และตนก็จะออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป เพื่อให้นพ.เกรียงศักดิ์ ไปรายงานตัวเป็นผอ.รพ.พระปกเกล้าเหมือนเดิม


“ การที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวนั้นเป็นเพราะ นพ.เกรียงศักดิ์ ไม่สบายใจที่ทำให้คนเข้าใจว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งหรือไม่ ดังนั้นเพื่อความสบายใจและเพื่อให้การตรวจสอบสะดวก ซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหลักฐานจึงยินดีที่จะถอนตัว ซึ่งผมและท่านรองนายกรัฐมนตรี ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับนพ.ชาญชัย ได้มีการคุยกันแล้วว่าต้องมีการพิสูจน์ตัวเอง ทางกระทรวงอยากให้กระบวนการเป็นไปโดยบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีข้อครหา จึงให้รองผอ.รพ.ขอนแก่นรักษาการแทนไปก่อน” นพ.สุขุมกล่าว


เมื่อถามว่ากระทรวงฯจำเป็นต้องออกแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับรพ.เกี่ยวกับเงิน 5 %ของบริษัทยาหรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางเรื่องซื่อสัตย์สุจริตและโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างชัดเจน ดังนั้น หารือกับประธานโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบลทั่วไปและผอ.โรงพยาบาลชุมชน นั้นกระทรวงมั่นใจว่า 90 % กระทรวงปฏิบัติถูกต้องพร้อมให้ตรวจสอบ