'นายกฯ' ขู่เด็กแว๊น เคอร์ฟิวคัมแบ็ก แย้ม 'travel bubble' ควบคุมง่าย

'นายกฯ' ขู่เด็กแว๊น เคอร์ฟิวคัมแบ็ก แย้ม 'travel bubble' ควบคุมง่าย

"ประยุทธ์" ขู่เด็กแว๊นท่องราตรี เคอร์ฟิวคัมแบ็ก วอนสังคม-ผู้ปกครองร่วมมือ แย้มแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยว ใช้ “travel bubble” ควบคุมง่าย กำหนดกรอบชัด ดีกว่าเปิดเสรี และต้องมีใบรับรองแพทย์ถ้ารับกติกาได้ก็เที่ยวได้

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลการมีมาตรการคลายล็อกระยะ 4 และยกเลิกการเคอร์ฟิว เมื่อคืนนี้เป็นคืนแรก ว่า ประชาชนต้องร่วมมือกัน เมื่อคืนที่ผ่านมาก็เห็นมีเด็กแว๊นออกมาอีกแล้ว นี่คือคนที่ไม่ร่วมมือ เพราะฉะนั้นสังคมและผู้ปกครองต้องร่วมมือกัน ถ้าขืนทำอย่างนี้เดี๋ยวก็กลับมาเคอร์ฟิวส์ใหม่ หากทุกคนยังไม่รู้จักควบคุมตนเอง อีกทั้งสถานประกอบการทั้งหมดต้องช่วยกันดูแลตามมาตรการของรัฐ ซึ่งตนขอบคุณที่บางแห่งที่มีมาตรการออกมาเพิ่มเติมเอง ถือว่าช่วยชาติ ประชาชน และธุรกิจของตัวเอง รัฐบาลดูแลระดับนโยบายในการผ่อนปรนที่ดำเนินการมาตามลำดับจนสถานการณ์ดีกว่าหลายประเทศ แต่ทั้งหมดก็เพราะความร่วมมือของประชาชน ดังนั้นหากรัฐบาลผ่อนปรนไปแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ตนถามว่าจะให้ทำอย่างไร หรือให้ทุกอย่างกลับไปอยู่ที่เดิม ทั้งนี้ตนจะสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมพวกเด็กแว๊นที่ฝ่าฝืน เพื่อดำเนินคดีติดคุก

อย่างไรก็ตาม ตนเป็นห่วง ไม่อยากให้กลับไปที่เดิม เรื่องเศรษฐกิจก็สำคัญ และเรื่องสุขภาพก็สำคัญเช่นกัน เมื่อพิจารณาคลายล็อกเฟส 4 ไปแล้วก็ต้องกลับมาดูว่ามีใครกลับมาติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ และวันนี้เราโชคดีที่ว่าเป็นการแพร่ระบาดมาจากต่างประเทศที่อยู่ในสถานที่กักกัน (state quarantine) ทำให้ควบคุมได้ในตอนนี้ แม้ตอนแรกจะไม่ยินยอมให้ตั้ง และในวันนี้ก็ได้เห็นแล้วว่าที่ทำนั้นมีประโยชน์มากเพียงใด

เมื่อถามว่า การผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย รัฐบาลมีมาตรการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวมี 2 แบบคือ การท่องเที่ยวในประเทศ และการท่องเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้ที่เรากำลังจะดำเนินการคือ พื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ โดยให้แนวทาง travel bubble ที่มีกรอบของพื้นที่ ว่าพื้นที่ใดสามารถท่องเที่ยวได้บ้าง คนในประเทศไปท่องเที่ยวพื้นที่ตรงนั้นก็สามารถควบคุมได้ มีความพร้อมหรือไม่ ไม่ว่าจะเมืองหลักหรือเมืองรองก็ต้องมีมาตรการ เพราะมีการเปิดการสัญจรไปมา และต้องมีการดูแลตนเองตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หากเปิดแล้วมีปัญหาขึ้น ก็ต้องหยุดไม่ให้ท่องเที่ยวอีก โดยการไปเที่ยวจะต้องไม่สะเปะสะปะไปเรื่อย แต่ต้องไปเที่ยวในจุดที่อนุญาต และสามารถควบคุมได้ สิ่งนี้เป็นแนวทางเพื่อนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา ว่ามาแล้วจะไปที่ไหน จะควบคุมได้อย่างไร รวมถึงต้องมีการควบคุมจุดพื้นที่ท่องเที่ยว แบบนี้ใครอยากจะมาก็มา ตนมองว่าปลอดภัยและดีกว่าการเปิดท่องเที่ยวแบบเสรี นี่คือความคิดในระยะแรก วันนี้สิ่งที่ทำไปแล้วคือการเปิดให้นักธุรกิจที่มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเข้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยต้องเข้ารับการกักตัวก่อนจะออกไปตรวจงานหรือธุรกิจของเขาได้ ซึ่งยังมีการเดินหน้าการลงทุนอยู่ การตลาด การเจรจา และการค้าขายอยู่ เราเปิดเท่านี้ก่อน ต่อมาก็เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามเรายังต้องมี state quarantine และ alternative state quarantine

พร้อมกันนี้ ต้องกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าไทย จำนวนเที่ยวบิน จำนวนเมืองต่อเมืองที่ปลอดภัย ต้องมีกติกาตรงนี้ออกมาก่อนที่จะให้เปิดท่องเที่ยว เราทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องดูว่าต่างประเทศกับประเทศเรามีความร่วมมือกันในเรื่องของความปลอดภัยแบบเมืองต่อเมืองหรือไม่ รัฐบาลคิดละเอียด และนักท่องเที่ยวต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย ถ้าใครรับกติกาได้ก็เที่ยวได้

เมื่อถามว่า มีประชาชนบางส่วนไม่สบายใจที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ปล่อย ขอให้สื่ออย่าเพิ่งไปขยายความ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการเข้าออกตามด่านชายแดนยังมีความเข้มงวดเหมือนเดิม