Van Gogh. Life and Art 'งานจิตรกรรม' มีชีวิตได้ด้วยวิญญาณของ 'จิตรกร'

ถึงเวลาแล้วที่ศิลปะจะทำหน้าที่เยียวยาความรู้สึกและสร้างแรงบันดาลใจให้เรามีพลังในการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก ชวนเดินทางไปสัมผัสชีวิตและผลงานของ 'แวนโก๊ะห์ ผ่าน'นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art เริ่มแล้ววันนี้

แม้วิกฤติโควิด – 19 จะทำให้นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art จะต้องเลื่อนการจัดแสดงจากเดิม (เมษายน) กระทั่งมาเปิดแสดงให้ชมได้ในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา หากในทุกปัญหาที่ต้องแก้ไข ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก กล่าวว่า

 “แวนโก๊ะห์ เป็นแรงบันดาลใจให้เราไม่ยอมแพ้ ไม่ท้อถอยต่ออุปสรรค”

159206157349

ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก

คุณลินดา กล่าวถึง นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art ภายใต้โปรเจ็กต์ MODA (Museum of Digital Art in Bangkok) ครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา โดยมีการดีไซน์ห้องมัลติมีเดียในรูปแบบใหม่ที่จะทำให้ได้ใกล้ชิดกับงานศิลปะแบบดิจิทัลมากขึ้น

ในขณะที่ส่วนจัดแสดงประวัติชีวิตและผลงานชิ้นสำคัญ จัดให้มีการจำลอง Bedroom in Arles ห้องนอนของแวน โก๊ะห์ เป็นการอุ่นเครื่องก่อนเข้าชมนิทรรศการมัลติมีเดียที่อยู่ด้านใน

“พื้นที่ห้องแสดงมัลติมีเดียมีขนาดเล็กกว่านิทรรศการที่ผ่านมา เพราะเราแบ่งเนื้อที่เตรียมไว้สำหรับนิทรรศการ Andy Warhol: Pop Art เดิมเราวางไว้ว่าจะจัดแสดงในช่วงเวลาเดียวกัน สุดท้ายงาน Andy Warhol ต้องเลื่อนเพราะงานติดอยู่ที่อิตาลี คนติดตั้งงานมาไม่ได้ สนามบินยังไม่เปิดต้องเลื่อนงานไป 12 สิงหาคม – 24 พฤศจิกายน ส่วนคนที่ติดตั้งงานแวนโก๊ะห์ ก็ติดอยู่เมืองไทยกลับเยอรมันไม่ได้เหมือนกัน เมื่อห้องแสดงงานพื้นที่เล็กลง เราดีไซน์เลย์เอ้าท์ใหม่ จะเห็นได้ว่ามีมุมที่แปลกตาไปจากเดิม คนที่ชอบถ่ายรูปก็จะสนุกไปกับหลายๆมุม ส่วนห้อง introduction room เรายังคงให้ความสำคัญเหมือนเดิม

159206175089

159206199579

เราอยากให้คนอ่านประวัติของเขาก่อนที่จะเข้าไปชมผลงานข้างใน

เรานำเสนอ Life and Art ผ่านผลงานมากกว่า 300 ชิ้นในเวลา 40 นาที โดยจะมีโค้ดคำพูดที่ซาบซึ้ง ( เช่น งานจิตรกรรมมีชีวิตได้ด้วยวิญญาณของจิตรกร, ผมรู้สึกว่าไม่มีอะไรที่เป็นศิลปะได้แท้จริงมากไปกว่าการรักผู้คน)นำเสนอด้วย อยากให้นิทรรศการนี้ช่วยเยียวยาจิตใจในช่วงโควิด ขณะเดียวกันก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนๆคนด้วย คือ เราเลือกคำพูดที่ positive มาถ่ายทอด”

คุณลินดา บอกว่า “นิทรรศการนี้มีคนบอกว่าดูแล้วเศร้า แต่ลินดามองกลับกันนะ ลินดามองเห็นถึงความหวังที่เขาส่งให้เรา คือ เขาไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าใครจะมาว่าเขายังไง เขาก็ไม่ท้อถอยและมุ่งมั่นทำงาน มันสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตนะ

อยากให้ทุกคนที่เข้ามาชมงาน โดยเฉพาะวัยรุ่นได้รับพลังนี้ คนเราต้องไม่ท้อถอย ไม่ยอมแพ้ ยิ่งเจอปัญหาก็ต้องต่อสู้แล้วพยายามก้าวเดินต่อไป ชีวิตแวนโก๊ะห์เต็มไปด้วยความยากลำบากเขาไม่เคยยอมแพ้ เราเองก็ไม่ควรจะยอมแพ้ด้วยเช่นกัน

159206188571

วินเซนต์ แวนโกะห์ เป็นจิตรกรชาวดัชต์ ผู้มีผลงานศิลปะลัทธิโพสต์อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism) เขามีชีวิตอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ภายในเวลาเพียง 10 ปี เขารังสรรค์ผลงานจิตรกรรมจำนวน 930 ชิ้น ภาพวาดและภาพสเก็ตช์อีก 1,100 ชิ้น ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่จดจำเลยในขณะที่เขามีชีวิตอยู่ เขาขายภาพวาดได้เพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น และจากโลกนี้ไปด้วยความยากจนและเศร้าหมอง

นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art จะพาเราไปสัมผัสกับชีวิตและผลงานของ แวนโก๊ะห์ ผ่านคลังภาพที่จัดว่าครบที่สุด ตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ จอภาพขนาดใหญ่ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นและชื่นชมผลงานได้อย่างลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน นอกจากภาพวาดแล้วยังมีจดหมายที่แวน โก๊ะห์ เขียนถึงธีโอ น้องชายของเขาอีกด้วย ทำให้เข้าใจชีวิตของแวน โก๊ะห์ มากยิ่งขึ้น

นิทรรศการ Van Gogh. Life and Art เคยจัดแสดงมาแล้วที่ เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และที่กรุงเทพฯเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 – 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก

ซื้อบัตรได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art

ติดตามอัพเดทได้ที่ Facebook : River City Bangkok หรือ www.rivercitybangkok.com

159206191989

159206212047

159206213641