‘คิม จอง อึน’ ยกเครื่องเศรษฐกิจประเทศเน้นพึ่งพาตนเอง เมินเกาหลีใต้

‘คิม จอง อึน’ ยกเครื่องเศรษฐกิจประเทศเน้นพึ่งพาตนเอง เมินเกาหลีใต้

“คิม จอง อึน” ยกเครื่องเศรษฐกิจประเทศ เน้นพึ่งพาตนเอง หลังความสัมพันธ์ที่มีต่อเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ  

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง และยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชน หลังเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่ต้องการบีบให้เกาหลีเหนือระงับโครงการนิวเคลียร์

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง หลังเกาหลีเหนือประกาศจะถอนตัวจากสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างเกาหลี เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอที่จะหยุดยั้งกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่โปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือจะปิดสำนักงานติดต่อประสานงาน หรือถอนตัวจากข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเมื่อปี 2561 หากเกาหลีใต้ไม่จัดการอย่างรวดเร็วกับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตร เช่น การส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางเข้าสู่เกาหลีเหนือ

ด้านนายโย ซัง-คี โฆษกของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางเกาหลีเหนือไม่ตอบรับโทรศัพท์ประสานงานประจำวันจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ หลังมีการขู่จะปิดสำนักงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนระหว่างสองเกาหลีอาจต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากหลายปัจจัย แต่เกาหลีใต้ยังคงมุ่งมั่นทำตามข้อตกลงของ 2 เกาหลี และพยายามทำในสิ่งที่ทำได้เพื่อส่งเสริมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี