เริ่มแล้ว สองแถว EV โตโยต้า Hilux Revo-e บริการรับ-ส่ง เมืองพัทยา 

เริ่มแล้ว สองแถว EV โตโยต้า Hilux Revo-e บริการรับ-ส่ง เมืองพัทยา 

โตโยต้า เดินหน้า “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ส่งมอบปิกอัพ พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ทดลองใช้งานรับ-ส่ง ผู้โดยสาร พัทยา ควบคู่รถพลังงานทางเลือก ตั้งเป้าภายในปี 2568 ลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 4.225 ตัน 

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ส่งมอบรถปิกอัพพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) Hilux Revo-e สำหรับการทดลองใช้งานเป็นรถสองแถวสาธารณะ เพื่อให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ให้กับสหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด จำนวน 12 คัน 

การทดลองให้บริการสองแถว อีวี จะมีไปจนถึงเดือนธันวาคม 2568 

สรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าว อยุ่ภายใต้ “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” และเป็นหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของโตโยต้าคือการ สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) 

โดยพันธกิจดังกล่าวดำเนินการผ่านการจัดการกระบวนการผลิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment) ควบคู่ไปกับ การเตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง (Multi Pathway) ที่ว่าด้วยการมุ่งมั่นในการพัฒนาทุกความเป็นไปได้ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเดินทางของผู้คน 

โดยโครงการจะคิดค้นนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ ๆ ทั้งการวิจัยพัฒนาระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ ที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน รองรับการใช้งานพลังงานหลากหลายรูปแบบ เป็นทางเลือกในการเดินทางด้วยยานยนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม สามารถใช้งานได้จริง และเหมาะสมกับโครงสร้างพื้นฐานแต่ละพื้นที่

ส่วน “โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ” ณ เมืองพัทยา” เป็นความร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ภาครัฐ และผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี  ภายใต้แนวทาง Multi Pathway 

โดยมัลติ พาธเวย์ ทำให้ชุมชนและนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาทดลองใช้งานในทุกรูปแบบการเดินทาง ประกอบด้วย 

  • การเดินทางระยะสั้น (Last mile) ด้วยรถยนต์โตโยต้า ซีพลัส พอด (C+Pod) 
  • การเดินทางระยะกลาง (Inter City) ด้วยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) รวมถึงการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย สำหรับรถเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) โตโยต้า มิไร 
  • การเดินทางระยะไกล (Long Distance) รับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา – ชลบุรี

“ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวและประชาชนในเมืองพัทยาให้ความสนใจใช้บริการรถยนต์พลังงานทางเลือกของโตโยต้าที่ส่งรถเข้าร่วมโครงการฯไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 4,500 ครั้ง รวมเป็นระยะทางกว่า 335,000 กิโลเมตร

ซึ่งจะส่วนสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการเดินทางในเมืองพัทยา โดยตั้งเป้าตลอดระยะเวลาโครงการภายในปี 2568 ที่ 4,225 ตัน