New Normal ดูแลผู้สูงอายุ ใช้เทคโนโลยี เชื่อมผู้ป่วย ญาติ แพทย์

New Normal ดูแลผู้สูงอายุ ใช้เทคโนโลยี เชื่อมผู้ป่วย ญาติ แพทย์

กลุ่มผู้สูงอายุ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดของการติดเชื้อในสถานการณ์โควิด-19 การดูแลผู้สูงอายุไม่ว่าจะในครอบครัว โรงพยาบาล หรือใน Nursing Home จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มข้น ปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าเยี่ยม และนำเทคโนโลยี เชื่อม ผู้ป่วย ญาติ แพทย์

โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 2 ซึ่งถือเป็นหนึ่งโรงพยาบาลผู้สูงอายุที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับโลก (JCI) แห่งแรกของประเทศไทยและ Asean โดยให้บริการทั้งแบบ Long Term Care และ Home Care ครอบคลุมทั้ง “ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บริการตรวจรักษาพยาบาล ดูแล ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่มีความเสี่ยงที่อาจเกิดขี้นในผู้ป่วยผู้สูงอายุ เช่น แผลกดทับ การติดเชื้อในกระแสโลหิต ทางเดินหายใจ การสำลักอาหาร ซึมไม่รู้สึกตัว สารน้ำและเกลือแร่ไม่สมดุลรักษา

“ศูนย์ฟื้นฟูกายภาพบำบัด และกิจกรรมบำบัด” ให้บริการฟื้นฟูสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ของทีมสหวิชาชีพ ด้วยการให้ความสำคัญของการฟื้นฟูทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจและการเรียนรู้ให้กลับมามีความสามารถในการทำงาน การดำรงชีวิตอย่างมีความสุขของผู้ป่วยและผู้สูงอายุ และ “ศูนย์ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุที่บ้าน” การดูแลต่อเนื่อง ลดภาระในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมารับการรักษา การทำหัตถการที่โรงพยาบาล

159155237344

โดยส่วนใหญ่ผู้สูงอายุที่อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลเป็นชาวไทย และมีชาวต่างชาติบ้างในกลุ่มที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยมาเป็นเวลานาน หรือกลุ่มที่ทำงานองค์กรต่างประเทศและเกษียณอายุ

นายแพทย์สุวินัย บุษราคัมวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และการพยาบาล โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท กล่าวว่า โรงพยาบาล มีทั้งห้องรวมซึ่งให้ญาติมาเยี่ยมได้ แต่นอนเฝ้าไม่ได้ และห้องเดี่ยวซึ่งญาติสามารถเฝ้าได้ มีกิจกรรม ให้การรักษา ดูแลโดยแพทย์ พยาบาลประจำ 24 ชั่วโมง และสามารถดูแลในโรคที่ยากขึ้น เช่น ในผู้ป่วยที่ต้องดูดเสมหะ เจาะคอ ใส่สายยางให้อาหาร นอนติดเตียง เป็นต้น

159155238983

ทั้งนี้ หลังจากมีสถานการณ์โควิด-19 โรงพยาบาลจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น โดย เจ้าหน้าที่ ต้องคัดกรองก่อนเข้า ใส่หน้ากากอนามัย หากเป็นเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาโดยรถสาธารณะ ต้องอาบน้ำก่อนปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ ญาติผู้ป่วย ที่มาเยี่ยม ต้องมีการคัดกรอง แม้กระทั้งของที่นำมาเยี่ยมต้องผ่านการคัดกรองเช่นกัน บางอย่างต้องนำมาล้างทำความสะอาดก่อน

ในส่วนของ ห้องรวม ต้องงดเยี่ยมเนื่องจากกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่ ห้องเดี่ย ญาติสามารถเยี่ยมได้แต่ต้องเป็นเวลา และคนเฝ้าสามารถอยู่ได้เพียง 1 คนเท่านั้น ต้องอยู่ประจำห้ามออกไปไหน ป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันในส่วนของ การรับผู้ป่วยใหม่ โรงพยาบาลได้ออกกฎระเบียบว่า ผู้ป่วยที่เข้ามาใหม่ต้องให้อยู่ห้องแยกอีกโซนหนึ่งเป็นเวลา 14 วัน โดยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานก็ต้องแยกเช่นกัน หากผู้ป่วยไม่มีไข้ สบายดี จึงจะให้อยู่ห้องธรรมดาได้ รวมถึงการงดกิจกรรมกลุ่มทั้งหมด เช่น เล่นบิงโก เล่นดนตรี ร้องเพลง ทำได้เพียงแค่กิจกรรมเดี่ยวเท่านั้น

159155237666

  • เทเลคอนซัลต์ ช่วยทำงานง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว ที่ต้องงดการเยี่ยม อาจทำให้ญาติหลายคนมีความเป็นห่วงผู้สูงอายุ ดังนั้น ทางโรงพยาบาล จึงนำ “เทคโนโลยีเทเลคอนซัลต์” มาใช้ โดยใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น KNT PREMIUM ของโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วย สามารถพูดคุย วิดีโอคอล กับญาติได้โดยไม่ต้องมาเยี่ยม นอกจากนี้ ญาติและผู้ป่วยสามารถพูดคุยกับแพทย์ได้พร้อมกันเป็น 3 สาย รวมถึง เป็นช่องทางการปรึกษาระหว่างแพทย์ กับ แพทย์ให้ง่ายขึ้น

159155237661

นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าว ยังสามารถใช้งานในส่วนของ “การดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุที่บ้าน” เนื่องจากโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ได้ทำการเปิดโรงเรียนฝึกพนักงาน โดยสอนหลักสูตรวิชาพนักงานโรงพยาบาล สาขาวิชาชีพผู้ช่วยการพยาบาล Nurse Aid ระยะเวลาเรียน 6 เดือน และมีการฝึกเฉพาะทางอีก 6 เดือน ให้มีความชำนาญก่อนส่งไปดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

นายแพทย์สุวินัย อธิบายต่อไปว่า แต่เดิมเมื่อส่งผู้ช่วยการพยาบาล ไปดูแลตามบ้าน หากมีคำปรึกษาจะพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ และรายงานการทำงานเป็นรายวัน รายอาทิตย์ แต่เมื่อมีการระบาดโควิด-19 ทำให้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การติดต่อกันได้ง่ายขึ้นผ่านแอปพลิเคชั่นรวมข้อมูลและแผนที่ KNT PROVIDER โดยพยาบาลวิชาชีพ จะเป็นผู้วางแผนการดูแลผู้ป่วยแต่ละคนเป็นรายสัปดาห์ในระบบ ให้ผู้ดูแลรู้ว่าแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง และกรอกรายละเอียดสุขภาพของผู้ป่วย พร้อมกับการทำงานในแต่ละวัน

159155237761

นอกจากนี้ ในระบบยังสามารถแจ้งเตือนมายังแพทย์หากผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ เช่น ความดันสูง แพทย์จะทราบข้อมูลได้ทันที สามารถเรียกรถฉุกเฉิน หรือ รู้ได้ว่ามีสถานพยาบาลใดบ้างที่อยู่ใกล้เคียงผู้ป่วยในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อให้การช่วยเหลือ ส่งต่อ สามารถทำได้อย่างทันท่วงที และสิ่งสำคัญคือ การคัดกรองผู้ดูแลก่อนส่งตัวไป เพื่อให้มั่นใจว่า ต้องไม่นำเชื้อไปติดผู้สูงอายุ ขณะนี้ มีผู้สูงอายุที่รับบริการดูแลที่บ้านมากกว่า 200 บ้านทั่วประเทศ

“พอมีโควิด-19 ทำให้เราพัฒนาเทคโนโลยีให้เร็วขึ้น New Normal ของการดูแลผู้สูงอายุในอนาคต หนึ่ง คือ เรื่องของการคัดกรอง ต้องทำประจำเพื่อป้องกันการติดเชื้อในผู้สูงอายุ ถัดมาคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม ก็ต้องมีอยู่ อาจจะค่อนข้างยากเล็กน้อย เพราะญาติมาก็อยากจะกอด ดังนั้น เราจึงต้องให้ใส่เสื้อกันฝนก่อน เพื่อไม่ให้ติดเชื้อ แต่คิดว่าในอนาคต การคัดกรอง การเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากาก ก็ยังคงต้องคงอยู่ตลอดไป เพราะเป็นบรรทัดฐาน (Norm) ไปแล้ว ตอนนี้ใครที่ออกนอกบ้านก็ใส่หน้ากากปกติ ใครไม่ใส่ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องผิดปกติ นายแพทย์สุวินัย กล่าว