‘คองโก’ ปะทะศึก 2 ด้าน ‘อีโบลา-โควิด’

‘คองโก’ ปะทะศึก 2 ด้าน ‘อีโบลา-โควิด’

“คองโก” พบ ไวรัสอีโบลา กลับมาระบาดเป็นครั้งที่ 11 ท่ามกลางศึกหนักโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้ออกมาเปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกออกประกาศในวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) ระบุโรคไวรัสอีโบลา ได้กลับมาระบาดเป็นครั้งที่ 11 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ทวีตข้อความระบุว่า ได้รับรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา 6 รายในเมืองบังดาคา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นการระบาดครั้งที่ 11 ของประเทศที่มีไวรัสร้ายแรงซึ่งส่งผ่านของเหลวในร่างกายและมีอัตราการเสียชีวิตระหว่าง 25% ถึง 90% ขึ้นอยู่กับการระบาดของโรคดังกล่าว

รัฐมนตรีสาธารณสุขของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แถลงในวานนี้ว่า พบผู้ป่วยอีโบลาอีกครั้งจำนวน 6 ราย ซึ่งพื้นที่แพร่ระบาดเมืองบังดาคา ห่างจากกรุงกินชาซา เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก  ประมาณ 1,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ต้องเผชิญกับการระบาดจากโรคไวรัสอีโบลาที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยตอนนี้พบผู้ป่วยอีโบลาแล้ว 6 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 4 คน ส่วนอีก 2 คน ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ มีรายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 3,194 ราย เสียชีวิต 72 ราย และรักษาหายแล้ว 454 ราย