‘โควิด-19’ คร่าชีวิต ‘สหรัฐ’ พุ่งทะลุ 1 แสนราย

‘โควิด-19’ คร่าชีวิต ‘สหรัฐ’ พุ่งทะลุ 1 แสนราย

“ชาวอเมริกัน” เสียชีวิตจากโควิด-19 พุ่งกว่า 1 แสนราย และติดเชื้อกว่า 1.7 ล้านราย ขณะที่ "ปธน.ทรัมป์" ชุลมุนอยู่กับรักษาเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ เล็งเปิดเศรษฐกิจผ่อนคลายแรงกดดันในประเทศ

มหาวิทยาลัยจอห์นส  ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐพุ่งทะลุกว่าแสนราย อยู่ที่ 102,107 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว สะสมอยู่ที่ 1,745,802 ราย  ขณะที่หลายรัฐเริ่มทยอยประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสดังกล่าว 

สำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยังไม่มีท่าทีต่อเรื่องนี้ทันทีเนื่องจากเขากำลังชุลมุนอยู่กับรักษาตำแหน่งผู้นำประเทศ ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.จึงมีความกระตือรือร้นที่จะผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง หวังลดบรรยากาศตึงเครียดทางเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก และมีจำนวนมากถึง 3 เท่าของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับสอง ได้แก่ อังกฤษ ซึ่งอยู่ที่ 37,460 ราย

นักวิเคราะห์ชี้ว่า โรควิด-19 ได้คร่าชีวิตคนอเมริกัน มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามเวียดนามและเกาหลีรวมกันด้วยซ้ำ และเพิ่มขึ้นเกือบเท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มีจำนวน 116,000 ราย 

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐจำนวนนี้ อาจรวมถึงผู้ป่วยติดโควิด-19 จากโรคแทรกซ้อน และผู้ที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบสาธารณสุขและดูแลสุขภาพ 

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศของสหรัฐยังต่ำกว่าหลายประเทศในยุโรป ทั้งอังกฤษ เบลเยียม ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน