ฉลุย! จีนไฟเขียว 'กฎหมายความมั่นคง' ฮ่องกง

ฉลุย! จีนไฟเขียว 'กฎหมายความมั่นคง' ฮ่องกง

สภาจีนเห็นชอบ "กฎหมายความมั่นคง" สำหรับฮ่องกงในวันนี้ (28 พ.ค.) จ่อบังคับใช้เดือน ส.ค. ในขณะที่ชาวฮ่องกงซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตยเดินหน้าประท้วงครั้งใหม่ และรัฐบาลสหรัฐแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก พร้อมขู่ตัดสิทธิพิเศษการค้าของฮ่องกง

สภาประชาชนจีน เห็นชอบกฎหมายความมั่นคงใหม่สำหรับฮ่องกง ที่กำหนดให้ผู้ใดกระทำการบั่นทอนอำนาจรัฐบาลปักกิ่งในดินแดนฮ่องกง ถือเป็นการก่ออาชญากรรม อีกทั้งยังให้อำนาจรัฐบาลกลางเข้าไปตั้งหน่วยงานความมั่นคงในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก

หลังจากร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาแล้ว จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการถาวรพรรคคอมมิวนิสต์ และจะบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในเดือน ส.ค.นี้

กฎหมายฉบับใหม่ระบุให้การกระทำต่อไปนี้ถือเป็นความผิดอาญา ได้แก่ แบ่งแยกฮ่องกงออกจากจีน, ล้มล้างรัฐบาลปักกิ่ง และก่อการร้าย ใช้ความรุนแรง หรือกองกำลังภายนอกคุกคามกิจกรรมประชาชน อันถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

159065311696

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมครั้งใหม่บริเวณอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง ขณะที่ตำรวจต้องฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และมีการจับกุมผู้ประท้วงไปกว่า 300 คน

ด้านนายโจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่จีนต้องตระหนักว่า หากหวังจะทำลายเอกลักษณ์ของฮ่องกง จีนจะต้องเผชิญกับการโต้กลับอย่างหนัก ไม่เพียงจากชาวฮ่องกง แต่จะรวมถึงประชาคมโลกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม: ถ้าสหรัฐถอน ‘สถานะพิเศษการค้า’ ฮ่องกง ใครได้-ใครเสีย?

นอกจากนี้ บรรดานักเคลื่อนไหวอีกหลายคนในฮ่องกง มองว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีนพุ่งเป้าลิดรอนเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ที่ชาวฮ่องกงได้รับมาตลอดนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุเมื่อวันพุธว่า ฮ่องกงได้สูญเสียสถานะการปกครองตนเองไปแล้ว อีกทั้งยังสูญเสียการได้รับสิทธิพิเศษภายใต้กฎหมายของสหรัฐไปด้วย แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะสั่งระงับสิทธิพิเศษที่ฮ่องกงได้รับทั้งหมด หรือบางส่วน

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานและธุรกิจจีน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่