ส่อระลอกสอง! เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิดใหม่สูงสุดรอบเกือบ 2 เดือน

ส่อระลอกสอง! เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิดใหม่สูงสุดรอบเกือบ 2 เดือน

เกาหลีใต้ เผย “ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้” เพิ่ม 79 คนในวันเดียว ถือเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน ท่ามกลางกระแสกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าอาจเกิดการระบาดระลอกสอง

กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศ วันนี้ (28 พ.ค.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 11,344 คน หลังมีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 79 คนภายในวันเดียว นับเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 269 คน คงเดิมจากวันที่ 27 พ.ค.

แม้จำนวนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่เหลืออย่างน้อย 735 คน แต่เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว นับตั้งแต่การยืนยันผู้ป่วยใหม่ 16 คน เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนพบเพิ่มอีก 19 คน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. และเพิ่มอีก 40 คน เมื่อวันที่ 27 พ.ค.

ขณะนี้การสอบสวนโรคในเกาหลีใต้ยังคงพบผู้ป่วยเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงที่ย่าน “อีแทวอน” ในกรุงโซล แต่นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ มีการยืนยันผู้ป่วยอย่างน้อย 69 คนที่เชื่อมโยงกับคลังเก็บสินค้าในเมืองบูชอน ทางตะวันตกของกรุงโซล ซึ่งเป็นของ “คูปัง” (Coupang) บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

การพบผู้ป่วยใหม่ที่คลังสินค้าของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกสองของโรคโควิด-19 โดยสำนักงานของคูปังอาจกลายเป็นคลัสเตอร์โรคระบาดแห่งใหม่ต่อจากสถานบันเทิงย่านอีแทวอนที่เป็นคลัสเตอร์ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนนี้

ด้านบริษัทคูปังสั่งปิดคลังเก็บสินค้าที่เมืองบูชอนและเมืองโกยางแล้ว และยืนยันว่าให้ความร่วมมือกับทางการอย่างเต็มที่

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่นำโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) ลงพื้นที่ตรวจสอบคลังเก็บสินค้าทุกแห่งของบริษัทคูปัง และบริษัทอื่น ๆ ในประเทศแล้ว