เกาหลีใต้ติดเชื้อพุ่งอีกรอบ 40 คน

เกาหลีใต้ติดเชื้อพุ่งอีกรอบ 40 คน

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่เกาหลีใต้พุ่งสูงสุดในรอบ 49 วัน เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ศูนย์ขนส่งบ.อีคอมเมิร์ซใหญ่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่นับถึงเมื่อเที่ยงคืนวันอังคาร (26 พ.ค.) ที่ 40 คน จากวันก่อนหน้าที่พบเพิ่ม 19 คน ส่งผลยอดรวมทั้งประเทศ 11,265 คน

เกาหลีใต้พบคลัสเตอร์ใหม่ที่ศูนย์ขนส่งสินค้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซ “คูปังคอร์ป” ในเครือซอฟท์แบงก์ ตั้งอยู่ที่เมืองบูชอน ทางตอนใต้ของกรุงโซล มีผู้เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์นี้ 36 คนแต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเคสใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงมาจากคลัสเตอร์นี้จำนวนเท่าใด

ขณะนี้มีการตรวจหาเชื้อจากประชาชนในศูนย์ราว 3,600 คน บริษัทปิดศูนย์ตั้งแต่วันจันทร์ และเริ่มฆ่าเชื้ออย่างจริงจังที่สุดตามคำแนะนำของทางการ

โฆษกบริษัทเผยว่า นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในเกาหลีใต้ กระแสหลีกเลี่ยงการสัมผัสเอื้อประโยชน์ให้กับคูปังได้มาก คำสั่งซื้อของกินของใช้และอื่นๆ พุ่งขึ้นมาก ศูนย์ขนส่งแห่งนี้เปิดให้บริการเมื่อต้นเดือน มี.ค. รับผิดชอบส่งสินค้าทางตะวันตกของกรุงโซล

เคสแรกที่เกี่ยวข้องกับศูนย์นี้ตรวจเจอเมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) และสงสัยว่าจะพัวพันกับการระบาดในไนท์คลับแห่งหนึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจากศูนย์โลจิสติกส์อาจเพิ่มขึ้น

นายคิม คังลิป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงสาธารณสุขเผยว่า กังวลมากเรื่องการติดเชื้อในชุมชน กระทรวงกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสงสัยว่าศูนย์โลจิสติกส์แห่งนี้ไม่ได้ปฏิบัติตามหลักกักตัวพื้นฐาน ขณะนี้ทางการกำลังสอบสวน

ด้านโฆษกคูปังแจ้งว่า ศูนย์ดำเนินการฆ่าเชื้อทุกวัน พร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานทุกคน พนักงานต้องสวมหน้ากากและถุงมือ

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้น แต่วันนี้เด็กนักเรียนกว่า 2 ล้านคนกลับไปเรียนหนังสือแล้วตามมาตรการเปิดโรงเรียนเฟสสุดท้าย

นายชาน วุงจอน คุณพ่อนักเรียนชั้น ป.2 จากโรงเรียนเซอร์ยุนในกรุงโซลเผยว่า กังวลเมื่อลูกไปโรงเรียน เพราะโดยธรรมชาติเด็กๆ จะใกล้ชิดกับเพื่อน กินด้วยกัน จึงอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้

ส่วน น.ส.ปาร์ค ฮยอน จี ครูในโรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า คณะครูได้รับการอบรมรับมือการแพร่ระบาดมาแล้ว สามารถจัดการได้ทันท่วงที