‘WHO’เลิกทดลองใช้ยาต้านมาลาเรียรักษาโควิด-19

‘WHO’เลิกทดลองใช้ยาต้านมาลาเรียรักษาโควิด-19

‘WHO’เลิกทดลองใช้ยาต้านมาลาเรียรักษาโควิด-19 หลังผลศึกษาพบเพิ่มความเสี่ยงถึงกับชีวิต

องค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ) ระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรีย ในคนไข้โควิด-19 เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากผลการศึกษาพบว่ายาตัวนี้ มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งทำการวิจัยกลุ่มที่เรียกว่า ‘Solidarity Trial’ หรือ ‘การทดลองอันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน’ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นโครงการวิจัยทางการแพทย์ระหว่างประเทศเพื่อคิดค้นและทดสอบยาต่างๆที่อาจใช้รักษาโควิด-19 ได้ตัดสินใจระงับการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินไว้ชั่วคราว

การตัดสินใจของดับเบิลยูเอชโอ มีขึ้นหลังจากวารสารด้านการแพทย์แลนเซต ตีพิมพ์รายงานการศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่าการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินในคนไข้โควิด-19 อาจเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตในคนไข้เหล่านั้น

ไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรีย ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐและคนอื่นๆ แอบอ้างว่าอาจสามารถรักษาโรคที่มีต้นตอจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แถมยังบอกด้วยว่าเขาใช้มันเป็นประจำและแนะนำให้คนอื่นทำตาม

“มีการระงับหน่วยทดลองไฮดรอกซีคลอโรควิน ภายใน Solidarity Trial ชั่วคราว ในระหว่างที่มีการทบทวนข้อมูลความปลอดภัยโดยคณะกรรมการกำกับดูแลข้อมูลด้านความปลอดภัย”ดับเบิลยูเอชโอ ระบุ


ด้านดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก บอกว่าการตัดสินใจระงับทดลองไฮดรอกซีคลอโรควิน เป็นการดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด