ทำเนียบขาวจำกัดการเดินทางจากบราซิลหลังยอดติดโควิดพุ่ง

ทำเนียบขาวจำกัดการเดินทางจากบราซิลหลังยอดติดโควิดพุ่ง

ทำเนียบขาวออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากบราซิล หลังยอดติดโควิดพุ่งแซงหน้ารัสเซีย

ทำเนียบขาวออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากบราซิลเข้าสู่สหรัฐ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิลพุ่งขึ้นแซงหน้ารัสเซีย ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นอันดับสองของโลก

"ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะปกป้องประเทศของเรา ด้วยการสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในบราซิลเป็นเวลา 14 วันเดินทางเข้าสหรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาต" ทำเนียบขาวออกแถงการณ์ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะสร้างความเชื่อมั่นว่า ชาวต่างชาติที่อยู่ในบราซิลจะไม่กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อเพิ่มในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับใช้กับการเคลื่อนไหวด้านการค้าระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงวันของวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ

ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิลพุ่งแซงรัสเซีย ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐ โดยบราซิลพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16,508 รายในวันเสาร์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 347,398 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 965 ราย ดันยอดรวมแตะที่ 22,013 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,666,828 ราย และเสียชีวิต 98,683 ราย ส่วนรัสเซีย ซึ่งอยู่ในอันดับ 3 มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 335,882 ราย เสียชีวิต 3,388 ราย