'คมนาคม' สั่งลิสต์ 30 รายชื่อชงนายกฯ เคาะผู้ทำแผนฟื้นฟู 'การบินไทย'

'คมนาคม' สั่งลิสต์ 30 รายชื่อชงนายกฯ เคาะผู้ทำแผนฟื้นฟู 'การบินไทย'

“คมนาคม” สั่งการบินไทย เตรียมเสนอ 30 รายชื่อทีมทำแผนฟื้นฟู เสนอให้นายกฯ คัดเลือกวันที่ 25 พ.ค.นี้

วานนี้ (20 พ.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามแผนฟื้นฟูการบินไทย โดยมีนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย และคณะกรรมการการบินไทยเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้การบินไทยรับทราบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย และให้กระทรวงการคลังลดถือหุ้นให้เหลือน้อยกว่า 51% เพื่อพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การประชุมได้หารือขั้นตอนการยื่นฟื้นฟูกิจการ รวมทั้งการพิจารณาคัดเลือกผู้จัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งนายศักดิ์สยามมอบให้การบินไทยคัดเลือกากผู้มีความรู้ ประสบการณ์ มีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์

เบื้องต้นคาดว่าวันที่ 25 พ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารของการบินไทยจะนำรายชื่อ ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 30 คน เสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาคัดเลือก ก่อนจะเสนอศาลล้มละลายแต่งตั้งต่อไป