เรียนออนไลน์ข้างถนน ผู้ปกครองให้ช่วยขายผลไม้

เรียนออนไลน์ข้างถนน ผู้ปกครองให้ช่วยขายผลไม้

ผู้ปกครองนำลูกเรียนออนไลน์ข้างถนน พร้อมให้ช่วยขายผลไม้ พบปัญหานักเรียนมีอุปกรณ์ไม่พร้อม การสื่อสารไม่เข้าใจ หากมีข้อสงสัยไม่สามารถถามครูได้ในทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบปัญหาในเรียนทางไกลและออนไลน์ โดย นางวรางคณา คัชมาตย์ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต้องนำลูกออกมาขายผลไม้ บริเวณข้างถนนสายบุษบา ในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร โดยนำเครื่องโทรศัพท์ต่อกับลำโพง เพื่อให้ได้ยินการสอนของครูระหว่างทำการขายผลไม้ไปด้วย และเรียนผ่านออนไลน์ ซึ่งการตรวจสอบพบว่าการเรียนผ่านทีวีออนไลน์ บางครอบครัวพบปัญหาการที่มีบุตรหลายคน และกำลังเรียนอยู่ต่างชั้นเรียนกันนั้น ไม่สามารถที่จะเรียนพร้อมๆ กันได้ ตามเวลาการสอนจริงได้ เนื่องจากมีเครื่องรับโทรทัศน์เพียงเครื่องเดียว

นางวรางคณา เล่าว่า ที่ต้องนำลูกชายออกมาขายของและเรียนทางออนไลน์ที่ข้างถนน เพราะถ้าปล่อยให้เรียนเองที่บ้านจะไม่สนใจในการเรียน โดยพบว่าในการเรียนทางออนไลน์เด็กนักเรียนจะเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากเนื้อหาในการเรียนการสอนทางออนไลน์จะเรียนไวกว่าที่เรียนปกติทำให้เด็กเรียนไม่ค่อยเข้าใจเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนในห้องเรียนยังได้จดและสามารถสอบถามครูที่สอนในหัวข้อที่นักเรียนไม่เข้าใจและการเรียนทางออนไลน์ไม่สามารถสอบถามข้อที่นักเรียนไม่เข้าใจได้เลย ในส่วนปัญหาของผู้ปกครองโดยจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อโทรศัพท์ให้ลูกใหม่และเสียเงินค่าอินเทอร์เน็ตรายเดือนเป็นการเพิ่มรายจ่ายให้กับผู้ปกครอง

สำหรับภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้สถานศึกษาเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.ค. 63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางกระทรวงศึกษาธิการ จึงวางแนวทางจัดการเรียนการสอน ในรูปแบบออนไลน์ มุ่งใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น จัดการเรียนการสอนผ่านทีวีดิจิทัล หรือเรียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต