เชียงใหม่ จี้เร่งเปิดเทอม ผู้ปกครองชี้เรียนออนไลน์เพิ่มภาระการเงิน

เชียงใหม่ จี้เร่งเปิดเทอม ผู้ปกครองชี้เรียนออนไลน์เพิ่มภาระการเงิน

ผู้ปกครองจี้ศึกษาธิการเร่งเปิดเรียน ชี้เรียนออนไลน์เป็นการเพิ่มภาระผู้ปกครอง ข้าวสารกรอกหม้อยังต้องต่อคิวรับบริจาค ถ้าจะให้ซื้ออุปกรณ์ให้ลูกเรียนออนไลน์คงเป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ปกครอง หลังในวันนี้เริ่มมีการเรียนออนไลน์วันแรก ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามผู้ปกครองและเด็กขณะต่อแถวรับของบริจาค ที่บริเวณประตูเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นางพลอยใส แสงสุวรรณ​ อายุ 43 ปี เปิดเผยว่า ตนเองมีลูกสาว 2 คน คนแรกเรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยและอีกคนเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตอนนี้เป็นห่วงการเรียนของลูกทั้ง 2 คนมาก เนื่องจากว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยยังไม่เปิดเทอม และทางรัฐบาลจะให้เด็กเรียนออนไลน์ ตนเองมองว่าการเรียนออนไลน์เป็นสิ่งที่ดี แต่ผู้ปกครองและเด็กในแต่ละครอบครัว มีพื้นฐานทางชีวิตไม่เหมือนกัน ถ้าครอบครัวไหนมีความพร้อมก็สามารถช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ลูกได้ แต่อย่างตนเองหลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตนเองซึ่งมีอาชีพเดิมคือเป็นหมอนวดแผนโบราณ ต้องตกงานมาเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน ลำพังหาค่าเช่าห้องยังไม่พอ ขนาดอาหารที่ใช้ประทังชีวิต ยังต้องพาลูกๆมาต่อแถวรับของบริจาค

158977786129

นางพลอยใส กล่าวว่า ทางโรงเรียนให้มีการเรียนออนไลน์ และต้องให้ผู้ปกครองซื้อทีวี ซื้อคอมพิวเตอร์ ซื้อไอแพด ติดตั้งอินเตอร์เน็ต คงจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก ยิ่งการเรียนออนไลน์ถ้าลูกไม่เข้าใจบทเรียน ตนเองไม่สามารถอธิบายลูกได้ เนื่องจากตนเองก็เรียนมาน้อย จึงอยากให้ทางโรงเรียนรีบเปิดเรียน เนื่องจากว่าสถานการณ์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ลูกจะได้กลับไปเรียน และตนเองจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงลูก หากว่าวันไหนไม่มีคนออกมาแจกของบริจาคและยังตกงาน ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป

158977787246

ด้าน นางนุช ลุมหม่อง อายุ 45 ปี ผู้ปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้ลูกชายกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ กำลังจะเข้าเรียนชั้นม.1 ตนเองตกงานไม่มีรายได้มาให้ลูกไปเรียน ยิ่งให้เรียนออนไลน์ต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ ตนเองก็ไม่สามารถสนับสนุนให้ลูกได้ ขนาดข้าวจะกินยังต้องมารอบริจาค ค่าเช่าห้องก็หาแทบจะไม่ทัน แต่ก็พยายามเก็บเงินให้มากที่สุดเท่าที่หาได้เพื่อให้ลูกไว้เรียนหนังสือ

158977788158