แจงด่วน! เยียวยาเกษตรกร 5,000 ยังไม่ตัดสิทธิ์ คนเคยเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตร

แจงด่วน! เยียวยาเกษตรกร 5,000 ยังไม่ตัดสิทธิ์ คนเคยเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตร

"ลวรณ" ยืนยันยังไม่ตัดสิทธิ์คนเคยเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตร 4.7 แสนราย หลัง SMS แจ้งอดรับเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท ด้าน อุตตม เตรียมลงพบปชช.ด้วยตัวเองวันนี้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วานนี้ (14 พ.ค.) กระทรวงการคลังได้มีการส่ง SMS แจ้งผลการพิจารณายื่นขอทบทวนสิทธิภายใต้มาตรการเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท ให้กับผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิโดยมีจำนวน 4.7 แสนราย ที่ได้รับแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิเนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีชื่อปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลหัวหน้าครัวเรือนเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรแล้ว ดังนั้นยืนยันว่าผู้ขอทบทวนสิทธิกลุ่มนี้ยังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ โดยกระทรวงการคลังจะตรวจสอบคัดกรองให้อีกครั้งกับฐานข้อมูลชุดล่าสุดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเร็วที่สุด หากผ่านเกณฑ์การคัดกรอง กระทรวงการคลังจะโอนเงินเยียวยาให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งกระทรวงการคลังแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวด้วยการส่ง SMS แจ้งให้ผู้ขอทบทวนสิทธิทราบแล้ว แต่ผู้ขอทบทวนสิทธิสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ปุ่มสีเทา “ตรวจสอบสถานะ” อีกทางหนึ่งด้วย

“ได้ตรวจสอบพบว่า ฐานข้อมูลเกษตรกรที่กระทรวงการคลังได้รับจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเดือนมี.ค. 2563 และใช้ในการพิจารณาตรวจสอบคัดกรองผู้ได้รับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท มีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรจำนวน 9 ล้านคน ต่อมาในเดือนเม.ย. 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เปิดให้เกษตรกรปรับปรุงข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบันเพื่อรับสิทธิมาตรการเยียวยาเกษตรกร ทำให้ฐานข้อมูลเกษตรกรเปลี่ยนแปลงไป โดยมีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรลดลงเหลือ 8.3 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลังได้ข้อมูลเก่า จึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน”นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ วันนี้ (15 พ.ค.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินไปตรวจสอบการรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ต้องการการเยียวยา 5,000 บาท ของประชาชนที่กรมประชาสัมพันธ์ในเวลา 12.30 น. ซึ่ง นายอุตตม จะให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการของมาตรการดังกล่าวด้วยตัวเองด้วย