ผวาวิกฤติบินไทยสหกรณ์ออมทรัพย์มูลค่า 5 หมื่นล้าน ระส่ำ

ผวาวิกฤติบินไทยสหกรณ์ออมทรัพย์มูลค่า 5 หมื่นล้าน ระส่ำ

สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด มีสมาชิกถึง 2.6 หมื่นคนและมีสินทรัพย์รวม 5 หมื่นล้านบาท กำลังอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง

“สหกรณ์ออมทรัพย์”นับเป็นสถาบันการเงินที่มีความเข้มแข็งและปลอดภัยลำดับต้นๆของสถาบันทีี่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะเป็นการออมเงินจากบุคคลในองค์กรหรือในกลุ่มที่มีความสามารถการส่งเงินสมทบจากรายได้ที่ชัดเจนที่ได้จากองค์กรนั้นๆ เช่น เงินเดือนแต่ละเดือน อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันหากองค์กรนั้นๆมีปัญหาสหกรณ์ออมทรัพย์ก็อาจได้รับผลกระทบด้วย 

สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด มีสมาชิกถึง 2.6 หมื่นคนและมีสินทรัพย์รวม 5 หมื่นล้านบาท นั้น กำลังถูกท้าทายจากวิกฤติองค์กรอย่างการบินไทยที่แบกภาระหนี้มหาศาลและกำลังอยู่บนทางแยกของการอยู่ต่อ หรือ ล้มละลายเพื่อรอการฟื้นคืน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นห่วงว่าสหกรณ์การบินไทย กำลังอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง 

พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้สหกรณ์การบินไทยยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ แม้องค์กรจะเกิดปัญหาขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับสหกรณ์แต่อย่างใด ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เฝ้าระวัง และเข้าไปดูแล ติดตามสถานการณ์ ของสหกรณ์การ 158946403257 บินไทยทุกวัน รวมทั้งได้กำชับให้คณะกรรมการสหกรณ์ ให้ทำความเข้าใจกับสมาชิก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการถอนเงินจากสหกรณ์มากเกินไป ซึ่งจะเป็นสาเหตุสำคัญที่จะส่งผลกระทบกับสภาพคล่องของสหกรณ์ได้

“ในขณะนี้ยังไม่สามารถตั้งสมมติฐานใดๆ กับสหกรณ์การบินไทยได้ แต่มีการเฝ้าระวังทุกเวลา การแก้ไขปัญหาจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งต้องรอดูก่อน ระหว่างนี้ขอให้สมาชิกเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ “

สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด จัดตั้งขึ้นโดยมีสมาชิกเป็นพนักงานของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน ) มีสมาชิก 26,691 คน สินทรัพย์รวม 52,750 ล้านบาท มีเงินรับฝากจากสมาชิก 27,691 ล้านบาท ปล่อยเงินกู้แก่สมาชิก 28,393 ล้านบาทและให้สหกรณ์ออมทรัพย์ 49 สหกรณ์กู้เงิน 12,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ นำเงินไปลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทการบินไทย 1,348.83 ล้านบาท ปัจจุบันมีสภาพคล่องประมาณ 7,400 ล้านบาท ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เป็นสหกรณ์ผู้ลงทุนในหุ้นกู้บริษัทการบินไทยมี 73 สหกรณ์ มูลค่า 37,718.58 ล้านบาทและที่ลงทุน 158946407449 ในหุ้นสามัญ 4 สหกรณ์ มูลค่า 273.93 ล้านบาท

ทั้งนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้แบบจำลองเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการขาดทุนบริษัทการบินไทยกรณีที่เข้าสู่กระบวนการพื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลายจะส่งผลให้หนี้สินของบริษัทถูกระงับการจ่ายคืน ซึ่งประเมินผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด ว่า สมาชิกจะขาดความเชื่อมั่นในการดำเนินงานแล้วขอลาออกจากสหกรณ์ หรือกรณีสมาชิกบางส่วนถูกปลดออกจากการเป็นพนักงานบริษัทการบินไทยทำให้พ้นสภาพความเป็นสมาชิกสหกรณ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อการหักชำระหนี้เงินให้กู้ และสมาชิกไม่มีการฝากเงินเพิ่มเติมทำให้กระแสเงินสดรับของสหกรณ์ลดลง